Quân đội Bolivia phá phong tỏa nhà máy nhiên liệu

Quân đội Bolivia phá phong tỏa nhà máy nhiên liệu

November 19, 2019

\"\"/

Lực lượng an ninh Bolivia triển khai xe bọc thép và trực thăng tới nhà máy nhiên liệu Senkata ở ngoại ô La Paz nhằm dẹp đám đông biểu tình. 

Văn phòng Giám sát Bolivia cho biết quân đội và cảnh sát đã đụng độ với những người ủng hộ cựu tổng thống Evo Morales khi ngăn họ phong tỏa nhà máy Senkata ở El Alto hôm 19/11, khiến ba người biểu tình thiệt mạng, trong đó có hai người trúng đạn và 30 người khác bị thương. 

“Chúng tôi đang đề nghị chính quyền điều tra sự việc”, Văn phòng Giám sát cho hay, nói thêm rằng toàn bộ nạn nhân bị thương đều là người ủng hộ Morales. Theo thống kê của Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ, ba người thiệt mạng trong vụ đụng độ khiến số người chết kể từ khi bất ổn nổ ra ở Bolivia sau cuộc bầu cử hôm 20/10 nâng lên 27. 

Quân đội Bolivia ra thông báo cho biết “những kẻ kích động và phá hoại” đã tấn công và phá hủy một phần nhà máy bằng cách sử dụng “chất nổ mạnh”. Hoạt động của lực lượng an ninh giúp các xe chở nhiên liệu có thể rời khỏi nhà máy sau hơn một tuần bị mắc kẹt. 

Những người ủng hộ Morales tuần trước dựng rào chắn xung quanh nhà máy nhằm phản đối việc Phó chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez nhậm chức tổng thống lâm thời, động thái mà họ cho là đảo chính. Vụ phong tỏa gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng ở La Paz, khiến giao thông công cộng tê liệt.

Sau khi Morales từ chứchôm 10/11 dưới áp lực của quân đội và các cuộc biểu tình bắt nguồn từ cáo buộc ông gian lận phiếu bầu để tái đắc cử lần thứ tư, những người ủng hộ tổng thống bản địa đầu tiên của Bolivia không ngừng biểu tình tại nhiều khu vực nhằm yêu cầu bà Anez từ chức. Họ lo ngại cựu nghị sĩ gốc châu Âu này đe dọa lợi ích của người bản địa. 

Người biểu tình còn chặn những tuyến đường chính từ các vùng nông nghiệp tới La Paz và nhiều thành phố lớn, khiến các sản phẩm như thịt và trứng ở thủ đô cạn kiệt, người dân phải xếp hàng dài để mua hàng với giá đắt đỏ. Chính quyền Bolivia buộc phải đưa thực phẩm tới La Paz bằng đường không.  

Nhằm đối phó với tình hình bất ổn, bà Anez quyết định cấp 4,8 triệu USD để trang bị quân sự, đồng thời ban hành sắc lệnh miễn truy tố hình sự cho lực lượng an ninh khi làm nhiệm vụ duy trì trật tự công cộng, động thái bị Morales chỉ trích dữ dội. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment