Mỹ truy tố công dân Trung Quốc tội đánh cắp bí mật thương mại

Mỹ truy tố công dân Trung Quốc tội đánh cắp bí mật thương mại

November 22, 2019

\"\"/
Tòa nhà Bộ Tư Pháp Mỹ ở Washington, DC. (Hình: Alastair Pike/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (NV) — Một công dân Trung Quốc từng làm việc cho công ty hóa chất Monsanto trước khi công ty này được công ty Đức Bayer AG mua lại, đã bị truy tố tại St. Louis, Missouri, hôm Thứ Năm, 21 Tháng Mười Một, về tội đánh cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc, theo tin từ Bộ Tư Pháp Mỹ.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, nghi can Haitao Xiang, 42 tuổi, nhân viên công ty Monsanto và công ty trực thuộc là Climate Corp. từ năm 2008 tới 2017, bị nhân viên an ninh liên bang Mỹ chặn bắt tại một phi trường ở Mỹ trước khi lên phi cơ về Trung Quốc, mang theo nhu liệu riêng của công ty  Monsanto, theo thông cáo của Bộ Tư Pháp.

“Việc truy tố này cho thấy một thí dụ khác về việc chính quyền Trung Quốc sử dụng chương trình tuyển mộ tài năng Talent Plans để khuyến khích nhân viên đánh cắp các tài sản trí tuệ của giới chủ nhân Mỹ,” theo Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp, ông John Demers.

Luật sư Eric Selig của nghi can Xiang nói rằng thân chủ của ông sẽ tuyên bố không nhận tội khi ra tòa nghe cáo trạng, vốn hiện chưa được ấn định ngày giờ.

Trung Quốc vào năm 2008 loan báo kế hoạch “Hàng Ngàn Tài Năng-Thousand Talents Plan”, để tuyển mộ các khoa học gia nghiên cứu, điều bị giới hữu trách ở Washington coi là đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ.

“Nghi can Xiang tự quảng cáo chính mình với chính quyền Trung Quốc, dựa trên kinh nghiệm làm việc tại Monsanto,” theo lời ông Demers.

“Chỉ trong một năm sau khi được tuyển mộ, ông ta xin nghỉ việc, mua vé máy bay một chiều về Trung Quốc, và bị bắt ở phi trường với bản sao một nhu liệu riêng của công ty, trước khi kịp mang đi,” ông Demers nói.

Nghi can Xiang bị giữ tại nhà tù quận Randolph County ở tiểu bang Illinois trong khi chờ đợi quyết định của một thẩm phán về số tiền thế chân để được tại ngoại hậu tra, theo luật sư Selig.

Ông Selig nói nghi can Xiang, người sống ở Mỹ trong 17 năm, có vợ và một con gái ở Mỹ, sẽ không bỏ trốn.

Công ty Bayer hoàn tất việc mua lại công ty Monsanto vào Tháng Sáu năm 2018. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment