Lý Hoành Viễn bị công an giam vì tố cáo công ty cũ Huawei

Lý Hoành Viễn bị công an giam vì tố cáo công ty cũ Huawei

Những ngày gần đây, mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc đang xôn xao vì làn sóng ý kiến lên tiếng ủng hộ Lý Hoành Viễn (Li Hongyuan), cựu nhân viên của đại gia công nghệ Trung Quốc Huawei.

\"Huawei
Image captionSau hơn 20 năm, Huawei vươn lên thành đại tập đoàn công nghệ thông tin

Người này cáo buộc rằng ông đã bị giam không có án trong khoảng tám tháng sau khi đòi Huawei thanh toán tiền trợ cấp thôi việc khi bị sa thải.

Lý Hoành Viễn đã làm việc cho Huawei 13 năm.

Ông Lý nói với truyền thông Trung Quốc rằng ông có mâu thuẫn với Huawei về việc trả tiền sau khi công ty quyết định không gia hạn hợp đồng với ông vì đã báo cáo về một số \”gian lận\” trong công ty.

Ông cáo buộc rằng trong năm 2018 Huawei đã trả khoản tiền trợ cấp thôi việc qua tài khoản cá nhân của một thư ký thay vì tài khoản của công ty. Sau đó Huawei đã đem vụ Lý Hoành Viễn ra cảnh sát vì đã tống tiền công ty và đây là số tiền được gửi trước lời đe dọa của ông ta.

\’Dám đụng tới đại gia công nghệ\’

\"Bà
Image captionBà Mạnh Vãn Chu trên đường tới tòa án ở Vancouver vào tháng 9, như một phần của nỗ lực chống việc bị dẫn độ sang Mỹ

Tuy nhiên, Lý đã được thả hồi tháng 8/2019 vì \”thiếu bằng chứng\” và nhận được khoản tiền bồi thường 100.000 nhân dân tệ, theo Reuters.

Hôm 2/12, thông báo của Huawei trên mạng Weibo nói rằng công ty có quyền và nghĩa vụ pháp lý để báo cáo \”các hoạt động bị nghi ngờ là bất hợp pháp\” cho cơ quan tư pháp.

Huawei thừa nhận Lý Hoành Viễn có quyền kiện Huawei.

Ngày 4/12, người dùng Weibo tiếp tục kêu gọi Huawei xin lỗi ông Lý. Một số người dùng Weibo cũng than phiền rằng các bài đăng chỉ trích Huawei về việc giam giữ Lý Hoành Viễn đã bị \”xóa\” khỏi mục bình luận trong những ngày gần đây.

Trước đó, hôm 1/12, người dùng Weibo cũng chỉ trích Huawei về vụ việc Lý Hoành Viễn trong phần bình luận bên dưới thư ngỏ bằng tiếng Trung của giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, cảm ơn những người ủng hộ bà trong ngày kỷ niệm một năm bà bị bắt giữ ở Canada.

Người dùng Weibo tiếp tục đăng con số \”251\” đánh dấu số ngày Li bị giam giữ và một số người còn buộc tội Huawei đã \”giả nhân nghĩa\” đối với ông Lý.

\"Huawei
Image captionHuawei không chỉ bán dịch vụ viễn thông mà còn tung ra các sản phẩm như Mediapad 10 FHD

Vụ việc đang khiến cho nhiều người Trung Quốc quay lưng lại với Huawei kể từ khi vụ việc bà Mạnh Vãn Chu vị bắt giữ ở Canada cách đây một năm.

Cha của bà Mạnh là cựu cán bộ có liên quan đến Quân Giải phóng Trung Quốc nhưng tập đoàn này nói họ chỉ là một doanh nghiệp bình thường.

Hoa Kỳ và một số nước nói Huawei ngoài phần kinh doanh còn có nhiệm vụ làm việc cho Đảng Cộng sản Trung Quốc và là rủi ro an ninh cho các nước Phương Tây, điều Huawei bác bỏ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment