Úc xem xét các biện pháp trừng phạt đối với những người vi phạm nhân quyền

Úc xem xét các biện pháp trừng phạt đối với những người vi phạm nhân quyền

RFA
2019-12-04

\"Bộ

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne.

Chính phủ Úc sẽ xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm mục đích tịch thu tài sản của những người vi phạm nhân quyền và cấm họ vào nước này, trong bối cảnh sự phẫn nộ ngày càng tăng đối với các vụ vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Báo The Australian loan tin ngày 4/12.

Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne đã yêu cầu ủy ban thường vụ quốc hội về các vấn đề đối ngoại, quốc phòng và thương mại tiến hành một cuộc điều tra về việc đưa ra luật theo mô hình của Đạo luật Magnitsky của Hoa Kỳ, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt liên quan đến thị thực và tài sản đối với các cá nhân nước ngoài chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền, cũng như những người đã hỗ trợ, bảo trợ hoặc tái tài trợ tham nhũng nghiêm trọng.

Đề xuất về phiên bản Đạo luật Magnitsky của Úc nhận được sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ ở cả hai phía của quốc hội.

Úc có thể sử dụng luật pháp để nhắm mục tiêu vào những người vi phạm nhân quyền ở các quốc gia như Trung Quốc – nơi bị cáo buộc giam giữ hơn một triệu người Hồi giáo ở tỉnh Tân Cương, cũng như đối với Nga, Campuchia, Myanmar và Ả Rập Saudi.

Nếu chính phủ Canberra đưa ra luật theo kiểu Magnitsky, Úc sẽ trở thành nước thứ tư trong số các quốc gia có mạng lưới tình báo Five Eyes thông qua các luật như vậy, sau Mỹ, Anh và Canada.

Đạo luật Magnitsky được thông qua tại Hoa Kỳ với sự hỗ trợ của lưỡng đảng vào năm 2012. Ban đầu nó nhằm mục đích trừng phạt các quan chức chế độ Putin chịu trách nhiệm về cái chết của kế toán thuế Nga Sergei Magnitsky trong một nhà tù ở Moscow.

Bài Liên Quan

Leave a Comment