ISIS tấn công tiền đồn ở Niger, 71 quân chính phủ thiệt mạng

ISIS tấn công tiền đồn ở Niger, 71 quân chính phủ thiệt mạng

December 13, 2019

\"\"/
Thi hài 71 quân nhân chính phủ Niger, bị thiệt mạng trong trận tấn công của ISIS, được đưa về căn cứ không quân ở thủ đô Niamey. (Hình: Boureima Hama/AFP/Getty Images)

INATES, Niger (NV) — Quân khủng bố ISIS vừa mở ra một trận đánh lớn ở nước Niger, tấn công vào tiền đồn chính phủ, làm 71 quân nhân thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Theo bản tin CNN, cuộc tấn công xảy ra hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười Hai, khi mấy trăm tay súng ISIS võ trang hùng hậu bất ngờ đánh vào tiền đồn ở Inates, nằm trong khu vực phía Tây của Niger, sát biên giới với Mali, theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Niger, ông Issoufou Katambe.

Trong cuộc giao tranh dữ dội diễn ra sau đó, “một số lớn quân khủng bố bị tiêu diệt,” theo lời ông Katambe.

Trên mạng xã hội, ISIS nói họ chiếm giữ tiền đồn này trong mấy giờ đồng hồ, và mang theo nhiều võ khí đạn dược khi rút lui, cùng với mấy chiến xa. ISIS không đưa ra chứng cớ gì về chiến thắng của họ.

Theo tin từ chính phủ Niger thì Tổng Thống Mahamadou Issoufou đã cắt ngắn chuyến công du ở Ai Cập sau khi xảy ra vụ tấn công để trở về nước.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ ít ngày trước cuộc họp thượng đỉnh ở Pháp giữa Tổng Thống Emmanuel Macron và giới lãnh đạo năm quốc gia vùng Tây Phi, để thảo luận tình hình an ninh đang suy thoái trong khu vực.

Cuộc họp đó nay phải dời lại vào đầu năm 2020, theo tin hãng thông tấn Reuters.

Niger là một thành viên của nhóm G5 Sahel, gồm Mauritania, Mali, Burkina Faso và Chad, được thành lập năm 2014 để đối phó với tình trạng bất ổn trong khu vực.

Mỹ và Pháp cũng gửi quân tới Niger để trợ giúp quân đội địa phương nhằm thu thập tin tức tình báo và chống lại nhóm Boko Haram cũng như các tay súng al-Qaeda ở vùng này. Niger có chung biên giới với Mali, nơi thành phần al-Qaeda và các nhóm Hồi Giáo quá khích khác lợi dụng dải sa mạc rộng lớn để làm nơi ẩn náu.

Hồi tháng qua, có 13 quân nhân Pháp thiệt mạng tại Mali khi hai trực thăng đụng phải nhau, trong cuộc hành quân chống phiến quân.

Ngoài ra, còn có ít nhất 53 quân nhân chính phủ Mali thiệt mạng khi phiến quân tấn công một căn cứ ở vùng Đông Bắc quốc gia này hồi Tháng Mười Một. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment