Trung Quốc đang cuống cuồng phá hủy các hồ sơ sau khi rò rỉ tiết lộ thông tin về các trại giam Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ

Trung Quốc đang cuống cuồng phá hủy các hồ sơ sau khi rò rỉ tiết lộ thông tin về các trại giam Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ

By auther -December 16, 2019

\"\"/

Chau Doan

Người anh em cùng lý tưởng toàn làm những việc nhân loại ghê tởm. Tôi lược dịch để các bạn đọc, link tiếng Anh cuối bài. Tít nên đặt là Mèo Cộng Giấu Cứt

AP đưa tin:

Trung Quốc đang cuống cuồng phá hủy các hồ sơ sau khi rò rỉ tiết lộ thông tin về các trại giam Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ

Một chính quyền địa phương Trung Quốc đang xóa dữ liệu và hủy tài liệu sau khi các tài liệu được phân loại bị rò rỉ cung cấp thông tin về các trại giam tập thể của họ cho người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số chủ yếu là Hồi giáo, theo bốn người tiếp xúc với nhân viên chính phủ ở đó.

Họ tuyên bố các quan chức khu vực ở tỉnh Tân Cương cũng đang thắt chặt kiểm soát thông tin và đã tổ chức các cuộc họp cấp cao sau vụ rò rỉ.

Các quan chức hàng đầu đã cân nhắc làm thế nào để trả lời trong các cuộc họp tại trụ sở khu vực của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Urumqi, thủ đô của Tân Cương, một số người nói.

\"\"

Họ nói với điều kiện giấu tên vì lo ngại bị trả thù đối với bản thân, thành viên gia đình và nhân viên chính phủ.

Các cuộc họp bắt đầu vài ngày sau khi tờ New York Times công bố vào tháng trước một bộ đệm các bài phát biểu nội bộ về Tân Cương của các nhà lãnh đạo hàng đầu bao gồm Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc.

\"\"

Họ tiếp tục sau khi Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế làm việc với các tổ chức tin tức để xuất bản các hướng dẫn bí mật để điều hành các trung tâm giam giữ và hướng dẫn về cách sử dụng công nghệ để nhắm mục tiêu vào mọi người.

Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã phải vật lộn với 11 triệu người Duy Ngô Nhĩ, một dân tộc thiểu số Thổ Nhĩ Kỳ có nguồn gốc từ Tân Cương, một tỉnh xa về phía tây.

Trong những năm gần đây, nó đã giam giữ một triệu người Duy Ngô Nhĩ trở lên và các nhóm thiểu số khác trong các trại.

\"\"

Các quan chức Tân Cương và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trực tiếp phủ nhận tính xác thực của các tài liệu, mặc dù người đứng đầu Đảng Cộng sản Urumqi Xu Hairong đã gọi các báo cáo về vụ rò rỉ “bôi nhọ và xuyên tạc độc hại”.

Chính quyền địa phương đã không trả lời fax để bình luận về các vụ bắt giữ, các hạn chế thắt chặt về thông tin và các biện pháp khác đối phó với rò rỉ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc không có bình luận ngay lập tức ..

Thông tin dường như đang trở nên kiểm soát chặt chẽ hơn. Một số giáo viên đại học và nhân viên cấp huyện ở Urumqi đã được lệnh xóa sạch dữ liệu nhạy cảm trên máy tính, điện thoại và lưu trữ đám mây và xóa các nhóm phương tiện truyền thông xã hội liên quan đến công việc, theo một người Duy Ngô Nhĩ có kiến ​​thức trực tiếp về tình huống này.

\"\"

Trong các trường hợp khác, nhà nước dường như bị tịch thu bằng chứng giam giữ. Một người Duy Ngô Nhĩ khác đã bị giam giữ ở Tân Cương nhiều năm trước cho biết vợ cũ của anh ta đã gọi cho anh ta hai tuần trước và cầu xin anh ta gửi giấy tờ phóng thích cho cô ta, nói rằng tám sĩ quan đã đến nhà cô ta để tìm giấy tờ và đe dọa cô ta sẽ bị bỏ tù cho cuộc sống nếu cô ấy không thể xuất trình giấy tờ.

“Đó là một vấn đề cũ và họ đã biết rằng tôi đã ở nước ngoài trong một thời gian dài”, ông nói. “Việc họ đột nhiên muốn điều này bây giờ phải có nghĩa là áp lực đối với họ là rất cao.”

Một số nhân viên chính phủ đã được làm tròn khi nhà nước điều tra nguồn gốc của vụ rò rỉ.

Trong một trường hợp, toàn bộ một gia đình trong nền công vụ đã bị bắt giữ. Abduweli Ayup, một nhà ngôn ngữ học người Duy Ngô Nhĩ lưu vong, cho biết người thân của vợ anh ở Tân Cương – bao gồm cả cha mẹ, anh chị em và luật sư của cô – đã bị giam giữ ngay sau khi rò rỉ được công bố, cho rằng họ không liên quan đến vụ rò rỉ. .

Ông cho biết một số người liên lạc với người thân bên ngoài Trung Quốc cũng bị điều tra và thu giữ.

Không biết có bao nhiêu người đã bị giam giữ kể từ khi rò rỉ.

Đầu tuần này, một phụ nữ Duy Ngô Nhĩ ở Hà Lan nói với de Volkskrant, nhật báo người Hà Lan, rằng cô là nguồn tài liệu được công bố bởi Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế.

Asiye Abdulaheb nói rằng sau khi cô đăng một trang lên mạng xã hội vào tháng 6, các đặc vụ nhà nước Trung Quốc đã gửi lời đe dọa đến cái chết của cô và cố gắng tuyển mộ chồng cũ để theo dõi cô.

Các tài liệu bị rò rỉ đưa ra chiến lược có chủ ý của chính phủ Trung Quốc nhằm khóa chặt các dân tộc thiểu số ngay cả trước khi họ phạm tội và điều chỉnh lại suy nghĩ cũng như ngôn ngữ họ nói.

Họ tiết lộ rằng các cơ sở mà Bắc Kinh gọi là “các trường đào tạo nghề” bị ép buộc các trung tâm giáo dục cải cách tư tưởng và hành vi hoạt động bí mật.

Các bài báo cũng cho thấy Bắc Kinh đang tiên phong một hình thức kiểm soát xã hội mới bằng cách sử dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Dựa trên dữ liệu được thu thập bởi công nghệ giám sát hàng loạt, các máy tính đã đưa ra tên của hàng chục ngàn người để thẩm vấn hoặc giam giữ chỉ trong một tuần.

Tuần trước, Hạ Viện Mỹ đã chấp thuận áp đảo Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ, nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc về các vụ giam giữ hàng loạt ở Tân Cương.

Bắc Kinh nhanh chóng tố cáo dự luật là sự can thiệp của nước ngoài.

Bài Liên Quan

Leave a Comment