Pháp : Chưa thấy lối thoát trong ngày đình công thứ 14

Pháp : Chưa thấy lối thoát trong ngày đình công thứ 14

Đăng ngày: 18/12/2019

\"Giao
Giao thông ngưng trệ vì đình công, gây khốn đốn cho người dân Paris và vùng phụ cận. REUTERS/Charles Platiau

Thu Hằng

Ngày 18/12/2019, nước Pháp, đặc biệt tại Paris, tiếp tục bị tê liệt do hoạt động giao thông công cộng vẫn bị đình trệ vì đình công phản đối cải cách hưu trí.

Chiều 18/12, chính phủ Pháp, cùng với tân quốc vụ khanh đặc trách hưu trí Laurent Pietraszewski thay ông Jean-Paul Delevoye vừa từ chức vì xung đột lợi ích, sẽ họp với từng nghiệp đoàn. Thủ tướng Edouard Philippe dự kiến gặp lại tất cả các đối tác xã hội « trong một cuộc họp đa phương » vào chiều 19/12 với hy vọng tìm được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài từ 14 ngày nay.

Các nghiệp đoàn CGT, FO, CFE-CGC, Solidaires và FSU vẫn giữ nguyên yêu cầu rút hẳn dự luật cải cách hưu trí. CFDT và CFTC, được cho là hai nghiệp đoàn có khuynh hướng cải cách, ủng hộ cách tính trợ cấp hưu trí theo điểm, nhưng phản đối « tuổi cân đối » (âge pivot/âge d’équilibre) được ấn định là 64 tuổi. Chính vì thủ tướng Edouard Philippe vượt qua « lằn ranh đỏ » này mà lần đầu tiên nghiệp đoàn CFDT tham gia biểu tình ngày 17/12.

Lời kêu gọi biểu tình trên diện rộng được hơn 1,8 triệu người hưởng ứng trên khắp nước Pháp, theo thống kê của nghiệp đoàn CGT. Tuy nhiên, bộ Nội Vụ Pháp đưa ra con số 615.000 người. Theo AFP, sau cuộc họp tối 17/12, lãnh đạo liên nghiệp đoàn đe dọa sẽ không có « hưu chiến » trong đợt Giáng Sinh dù đây là dịp di chuyển lớn nhất trong năm của người dân Pháp.

Đến sáng 18/12, tình hình giao thông vẫn rất khó khăn tại Paris và vùng Ile-de-France. Tám trên 14 tuyến tầu điện ngầm tiếp tục bị đóng cửa, bốn tuyến khác chỉ hoạt động cầm chừng vào giờ cao điểm. Tương tự, tầu RER liên vùng Ile-de-France và tầu liên tỉnh tiếp tục bị xáo trộn và chỉ có khoảng 30% tầu cao tốc TGV hoạt động.

Bài Liên Quan

Leave a Comment