Pháp dùng ‘drone’ oanh kích ở Mali, bắn hạ 7 phiến quân Hồi Giáo

Pháp dùng ‘drone’ oanh kích ở Mali, bắn hạ 7 phiến quân Hồi Giáo

December 24, 2019

\"\"/
Phi cơ không người lái Reaper của Pháp, trang bị hai hỏa tiễn GBU12.(Hình: Malaury Buis/EMA/DICOD via AP)

PARIS, Pháp (AP) — Bộ Quốc Phòng Pháp hôm Thứ Hai, 23 Tháng Mười Hai, loan báo đã thực hiện lần đầu tiên phi vụ oanh kích bằng phi cơ không người lái (drone), giết chết bảy tay súng Hồi Giáo quá khích tại Mali hồi cuối tuần qua.

Pháp là thành viên mới nhất của một nhóm nhỏ các quốc gia sử dụng drone có võ trang, gồm cả Mỹ.

Cuộc tấn công bằng drone nhắm vào thành phần thánh chiến ẩn náu trong khu rừng Ouagadou, nơi hoạt động của nhóm Macina Liberation Front. Bộ Quốc Phòng Pháp nói các lính biệt kích Pháp bị một nhóm khủng bố đi xe gắn máy tấn công.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp, bà Florence Parly, nói các chiếc drone làm nhiệm vụ bảo vệ lính Pháp rất hiệu quả để chống lại kẻ địch.

Cuộc không tập bằng drone diễn ra hôm Thứ Bảy, trong khi Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron đang viếng thăm quốc gia láng giềng của Mali là Ivory Coast, nơi Pháp có một căn cứ quân sự.

Vào ngày hôm đó, Tổng Thống Macron loan báo rằng các đơn vị bộ binh Pháp đã hạ sát 33 phiến quân.

Việc sử dụng drone được thực hiện gần một tháng sau khi xảy ra vụ hai trực thăng Pháp đụng nhau trên không trung ở Mali, làm thiệt mạng 13 quân nhân. Đây là tổn thất quân sự lớn nhất của Pháp từ gần bốn thập niên nay.

Quân đội Pháp hiện có khoảng 4,500 lính tại Tây và Trung Phi.

Trong cuộc họp vào tháng tới ở Paris, Tổng Thống Macron dự trù sẽ thảo luận với tổng thống các quốc gia có quân chống khủng bố tại khu Sahel tại Phi Châu về vấn đề quân đội Pháp tham chiến ở đây. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment