Thử nghiệm mới về mạng internet của Nga có ý nghĩa gì?

Thử nghiệm mới về mạng internet của Nga có ý nghĩa gì?

\"Nga\"/
Image captionSinh viên và blogger người Nga Yegor Zhukov phản ứng bên ngoài tòa án quận Kuntsevsky của Moscow sau khi nhận án treo vào ngày 6 tháng 12 năm 2019

Nga thử nghiệm thành công mạng Runet, một giải pháp thay thế toàn quốc cho internet, liên mạng toàn cầu, theo tuyên bố của chính phủ nước này.

Các chi tiết về cuộc thử nghiệm vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng theo Bộ Truyền thông Nga, người bình thường sử dụng mạng không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào.

Các kết quả nay sẽ được trình bày với Tổng thống Putin.

Càng ngày các quốc gia độc tài, mà muốn kiểm soát những gì công dân nước của họ nhìn thấy, càng muốn theo gương những gì Iran và Trung Quốc đã làmGiáo sư Alan Woodward

Giới chuyên gia vẫn lo ngại về xu hướng một số quốc gia sẽ tháo dỡ internet.

\”Đáng buồn thay, hướng đi của Nga chỉ là thêm một bước nữa trong sự phá vỡ ngày càng gia tăng của mạng internet\”, Giáo sư Alan Woodward, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Surrey, Anh quốc, nói.

\”Càng ngày các quốc gia độc tài, mà muốn kiểm soát những gì công dân nước của họ nhìn thấy, càng muốn theo gương những gì Iran và Trung Quốc đã làm.

\"Nga\"/
Image captionGiới trẻ Nga đã kết nối với quốc tế rất nhiều trong thời đại công nghệ mới hàng chục năm qua

\”Điều đó có nghĩa là mọi người sẽ không có quyền truy cập vào cuộc đối thoại về những gì đang diễn ra ở đất nước của họ, họ sẽ được giữ bên trong cái \’bong bóng\’ của chính họ.\”

Các hãng tin tức địa phương, bao gồm Pravda, đưa tin cho hay một thứ trưởng Bộ Truyền thông Nga nói rằng các thử nghiệm của Runet đã diễn ra theo kế hoạch.

\”Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy, nói chung, cả chính quyền và nhà khai thác viễn thông đều sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các rủi ro và mối đe dọa mới nổi, để đảm bảo hoạt động ổn định của cả internet và mạng viễn thông hợp nhất tại Liên bang Nga\”, ông Alexey Sokolov nói.

\"Nga\"/
Image captionMột phụ nữ Nga và một bé gái tự chụp hình bằng máy điện thoại trong một cuộc biểu tình không được chính quyền cho phép

Hãng tin Tass thuộc sở hữu nhà nước đưa tin nói các cuộc kiểm tra đã đánh giá lỗ hổng của các thiết bị internet và cũng liên quan đến một bài tập để kiểm tra khả năng của Runet chống lại \”những ảnh hưởng tiêu cực bên ngoài\”.

Nga đang tìm cách phát triển thêm các dịch vụ mạng cài đặt trước cho công dân của mình. Nước này đã công bố kế hoạch tạo ra Wikipedia của riêng mình và đã thông qua dự luật cấm bán điện thoại thông minh không được cài đặt sẵn phần mềm của Nga.

\"Hình
Image captionMột người đàn ông đang ngắm một biếm họa về ông Putin, một nhà lãnh đạo từng là sỹ quan KGB thời Liên Xô cũ

Runet sẽ hoạt động như thế nào?

\”Ý tưởng là internet ở Nga sẽ kết nối với phần còn lại của thế giới chỉ ở một vài điểm cụ thể mà chính phủ có thể kiểm soát,\” Giáo sư Woodward nói.

\”Điều đó sẽ có hiệu quả giúp các ISP hay các nhà cung cấp dịch vụ internet và công ty viễn thông định cấu hình internet trong biên giới của họ như một mạng nội bộ khổng lồ, giống như một tập đoàn lớn.\”

\”Giống như Trung Quốc, Nga sẽ hy vọng tạo ra các dịch vụ bản địa như là lựa chọn thay thế cho Google và Facebook trong dài hạn\”, học giả này nói thêm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment