Vũ \’nhôm\’ cùng hai cựu lãnh đạo Đà Nẵng ra tòa

Vũ \’nhôm\’ cùng hai cựu lãnh đạo Đà Nẵng ra tòa

  • 2 tháng 1 2020
\"Ông
Image captionÔng Phan Văn Anh Vũ trước phiên xử sáng 2/1/2020

Ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ \”nhôm\”) cùng 20 người khác bị đưa ra xét xử hôm 2/1 tại Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội, liên quan đến vụ thâu tóm nhà đất công sản.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 2 – 15/1.

Ông Vũ \”Nhôm\”, hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, cùng các bị cáo còn lại, bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai.

37 người và tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được tòa triệu tập, trong đó có các giám định viên của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng Định giá Trung ương…

Theo cáo trạng, hai vị cựu chủ tịch đã phê duyệt chủ trương cho chỉ định mua các nhà, đất công sản có giá trị cao ở Đà Nẵng với giá bèo; câu kết với đồng phạm để tạo điều kiện cho ông Phan Văn Anh Vũ đứng tên sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mà không qua đấu giá.

Cụ thể, cáo trạng cho hay, ông Vũ được trục lợi đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án, gây thiệt hại cho nhà nước 22.000 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, chỉ mình ông Phan Văn Anh Vũ không nhận tội. 20 bị cáo còn lại đã nhận tội, theo truyền thông Việt Nam.

\"Ông
Image captionÔng Phan Văn Anh Vũ trong phiên tòa sáng 2/1/2020 tại Hà Nội

Đề nghị triệu tập cựu bộ trưởng và Chủ tịch Đà Nẵng

Theo truyền thông Việt Nam, luật sư Trần Quang Sơn – người bào chữa cho ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – đã kiến nghị tòa triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, vì liên quan đến hai dự án nhà đất; và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Một trong hai dự án mà ông Hoàng Tuấn Anh được cho là có liên quan là nhà đất số 17 Lê Duẩn, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Lô đất có diện tích gần 400m2 này được đấu giá năm 2006, Công ty TNHH Vạn An trúng đấu giá với số tiền hơn 11,1 tỉ đồng, rồi chuyển nhượng lòng vòng và về tay ông Vũ \”Nhôm\”.

Lô đất này được Hội đồng định giá tài sản cho biết có giá hơn 64 tỷ đồng vào tháng 4/2018.

Ông Phan Văn Anh Vũ là ai?

Hồi tháng 1/2018, ông Phan Văn Anh Vũ, cựu thiếu tá an ninh, doanh nhân bất động sản, đã bị giữ ở sân bay Singapore khi đang trên đường sang châu Âu \”xin tị nạn\”, theo lời luật sư của ông Vũ là ông Remy Choo nói với BBC Tiếng Việt thời điểm đó.

Ông Vũ khi đó đang bị chính quyền Việt Nam truy tố tội \”cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước\”.

Ông Vũ bị đưa ra xét xử và bị tuyên chín năm tù với cùng tội danh trong phiên tòa hồi tháng 7/2018.

Đến tháng 12/2018, ông Vũ bị tuyên thêm 17 năm tù về tội \’lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản\’ trong môt phiên tòa khác ở Hà Nội.

Ông Vũ từng được báo chí Việt Nam coi là một \”đại gia bất động sản\”, sở hữu và góp vốn nhiều công ty.

Các dự án của ông thường được đặt ở những vị trí \’đất vàng\’ tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác.

Từ tháng 9/2012, Bộ Công an quyết định tiến hành điều tra một số dự án có liên quan đến ông Vũ.

Trong số này nổi bật nhất là Khu Công viên An Đồn, Khu đô thị Harbour Ville của Công ty cổ phần đầu tư Mega, Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, Khu du lịch ven biển đường Trường Sa.

Truyền thông Việt Nam ghi nhận tại một phiên tòa, ông Anh Vũ khai có ba tên và hai quốc tịch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment