Hezbollah đe dọa: ‘Trả thù cho Soleimani chỉ mới bắt đầu’

Hezbollah đe dọa: ‘Trả thù cho Soleimani chỉ mới bắt đầu’

January 12, 2020

\"\"/
Lãnh tụ Hezbollah, Hasan Nasrallah đọc diễn văn trên truyền hình. (Hình: Mahmoud Zayyat/AFP/Getty Images)

BEIRUT, Lebanon (AP) – Nhân vật lãnh đạo lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Giêng, cảnh cáo rằng cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Iran vào hai căn cứ ở Iraq, nơi có quân Mỹ đồn trú, chỉ là sự khởi đầu cho việc báo thù, sau khi xảy ra vụ giết một tướng lãnh cao cấp của Iran.

Hassan Nasrallah, người lãnh đạo Hezbolla, thuộc giáo phái Hồi Giáo Shiite, gọi vụ pháo kích là “cái tát” cho Washington, chỉ để gởi ra một thông điệp.

Vụ tấn công có giới hạn và được thông báo trước này không gây ra tổn thất nào, và có vẻ chỉ là một sự phô trương khả năng quân sự.

Nasrallah, người có mối liên hệ mật thiết với Iran, nói rằng cuộc pháo kích vừa qua chỉ là “bước đầu cho đoạn đường dài” để đưa tới việc Mỹ rút hết quân khỏi Trung Đông.

“Người Mỹ phải tháo gỡ căn cứ  của họ, đưa quân lính và tàu bè ra khỏi khu vực của chúng ta. Nếu họ không chịu bước ra khỏi nơi này thì sẽ được khiêng ra. Đây là quyết định rõ ràng và chắc chắn,” theo lời Nasrallah.

“Chúng ta đang nói về sự khởi đầu của một giai đoạn mới, về một trận chiến mới, về một thời đại mới trong khu vực,” Nasrallah nói thêm.

Bài diễn văn dài 90 được trực tiếp truyền hình của Nasrallah đánh dấu một tuần lễ từ khi tướng Iran là Qassim Soleimani bị hạ sát trong một cuộc không tập của Mỹ.

Nasrallah ca ngợi Soleimani về sự ủng hộ lâu bền cho Hezbollah. Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran giúp huấn luyện và trang bị cho lực lượng Hezbollah để chiến đấu cạnh các nhóm dân quân do Iran hỗ trợ và Soleimani điều động ở Syria.

Rasrallah nói sau khi Soleimani bị giết, thế giới này đã thay đổi hẳn, không hề an toàn hơn như lời tuyên bố của một số giới chức chính phủ Mỹ.

Iran từng đe dọa sẽ có phản ứng mạnh mẽ trước cái chết của Soleimani. Tuy nhiên, sau đợt phóng hỏa tiễn, Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gửi tweet ra nói rằng quốc gia này đã “kết thúc các biện pháp trả đũa tương xứng để tự vệ.” (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment