Hoa Kỳ muốn giảm hiện diện quân sự ở châu Phi và Cận Đông

Hoa Kỳ muốn giảm hiện diện quân sự ở châu Phi và Cận Đông

Đăng ngày: 14/01/2020

\"Tướng
Tướng Mỹ Mark Milley, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ tại Washington, ngày 08/01/2020. REUTERS/Tom Brenner

Mai Vân

Trên chuyến bay đến Bruxelles vào hôm qua, 13/01/2020, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ, tướng Mark Milley, cho biết là Hoa Kỳ muốn giảm số quân đóng ở châu Phi và Cận Đông.

Tướng Milley đến Bruxelles tham dự cuộc họp Ủy Ban Quân Sự NATO trong hai ngày, 14 và 15/01/2020.

Thông tín viên RFI tại Bruxelles, Piere Bénazet, cho biết thêm chi tiết:

Tướng Mark Milley như thế đã xác nhận những thông tin ngày càng phù hợp được tiết lộ từ tháng 12 năm ngoái: Phương tiện quân sự của Mỹ sử dụng cho hai địa bàn châu Phi và Cận Đông có khả năng bị giảm bớt để chuyển về nước hoặc bố trí lại ở vùng Thái Bình Dương.

Viên tướng Mỹ khẳng định là tất cả những phương án dự kiến đều sẽ được thảo luận với các đồng minh.

Bộ Tư Lệnh Quân Sự Mỹ phụ trách châu Phi (Africom), được thành lập vào năm 2007, tổng hành dinh đặt ở Đức, nhưng có 7.000 quân nhân đóng ở châu Phi, trong đó một nửa ở Djibouti, còn 2.000 người khác được triển khai thực hiện các nhiệm vụ đào tạo cho các quân đội tại chỗ.

Trong số những dự án đóng cửa, có căn cứ máy bay không người lái quan trọng của Không Quân Mỹ ở Agadez, nước Niger.

Mục tiêu của Mỹ là chuyển lực lượng quân sự qua đối phó với Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, hai nước này lại càng ngày càng hiện diện đông đảo hơn ở châu Phi, ví dụ như quân nhân Trung Quốc ở Djibouti hay lính Nga ở vùng Cộng Hòa Trung Phi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment