Tổng thống Nga chỉ định một người ít tên tuổi làm thủ tướng mới

Tổng thống Nga chỉ định một người ít tên tuổi làm thủ tướng mới

Đăng ngày: 16/01/2020

\"Tổng
Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với ông Mikhail Mishustin (p), lãnh đạo ngành Thuế Vụ Nga được đề cử làm thủ tướng. Ảnh chụp ngày 15/01/2020 tại Mátxcơva (Nga). Sputnik/Alexey Nikolskiy/Kremlin via REUTERS

Thanh Hà

Một ngày sau khi điện Kremlin chỉ định ông Mikhail Mishustin vào chức vụ thủ tướng, hôm nay 16/01/2020, Hạ Viện Nga xem xét đề xuất của tổng thống Vladimir Putin về người thay thế cựu thủ tướng Dmitri Medvedev. Cho đến nay, thủ tướng được tổng thống Putin đề cử ít được công chúng biết đến.

Mikhail Mishustin 53 tuổi, từ năm 2010 đứng đầu ngành thuế vụ Nga. Xuất thân là một kỹ sư, nhân vật này từng bước thăng tiến trong guồng máy nhà nước Nga.

Ông công tác tại nhiều cơ quan nhà nước trước khi được chỉ định điều hành một quỹ đầu tư và kể từ năm 2010, Mikhail Mishustin giữ chức giám đốc Ngành Thuế Vụ. Theo giới quan sát, ông được Vladimir Putin tín nhiệm. Tương tự như chủ nhân điện Kremlin, thủ tướng tương lai của nước Nga cũng thích môn khúc con cầu trên băng và cũng là người chủ trương hiện đại hóa nền kinh tế Nga.

Trở lại với các sự kiện dồn dập trên chính trường Matxcơva hôm 15/01/2020, thông tín viên Daniel Vallot của đài RFI tìm cách trả lời câu hỏi là tổng thống Nga, Vladimir Putin, đang tính toán những gì.

\”Điều chắc chắn thứ nhất là Vladimir Putin không có ý định tiếp tục giữ ghế tổng thống sau năm 2024. Nhưng nhiều viễn cảnh khác đang được mở ra. Ông đề nghị củng cố vai trò của thủ tướng và Quốc Hội.

Đối với một số nhà quan sát đây là dấu hiệu cho thấy ông Putin không có ý định quay lại với kịch bản từng được áp dụng hồi năm 2008, có nghĩa là trở lại vị trí thủ tướng. Công luận Nga sẽ khó chấp nhận nếu điện Kremlin diễn lại vở tuồng này.

Cũng có một giả thuyết khác được nêu lên đó là ông Vladimir Putin sẽ nắm giữ một cơ quan nhà nước nào đó cho phép ông vẫn đóng vai trò hàng đầu. Sáng nay, nhiều người lưu ý tổng thống Nga muốn tăng cường vai trò của Hội Đồng Nhà Nước, một định chế mà đến nay không ai biết đến. Nhưng trong tương lai, có thể cơ quan này sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn.

Kịch bản cuối cùng là Vladimir Putin thực sự rút lui nhưng trước khi ra đi, ông cần bảo đảm được rằng các quyền lợi của mình phải được người kế nhiệm bảo vệ. Người đó phải chăng là Mikhail Mishustin, nhân vật được Vladimir Putin đề cử để thay thế thủ tướng Dmitri Medvedev ?

Trước ngần ấy thông báo được đưa ra, nhiều kịch bản đang được định hình cho giai đoạn hậu 2024 khi Vladimir Putin kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. Còn quá sớm để biết rõ ý định của ông. Có một điều chắc chắn là từ việc chỉ định thủ tướng mới cho đến đề xuất cải tổ Hiến Pháp, Vladimir Putin đang chuẩn bị cho giai đoạn sắp mở ra sau năm 2024\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment