Viêm phổi cấp tính : Công luận Trung Quốc nghi chính quyền giấu thông tin

Viêm phổi cấp tính : Công luận Trung Quốc nghi chính quyền giấu thông tin

Đăng ngày: 18/01/2020

\"Nhà
Nhà ga tại Thượng Hải đông kín người trước dịp Tết Nguyên Đán. Nguy cơ virus viêm phổi lây lan ngày càng lớn. Ảnh ngày 18/01/2020. Reuters

RFI

Vài ngày trước Tết Nguyên Đán, công luận Trung Quốc lo ngại virus viêm phổi corona hoành hành. Một nghiên cứu thuộc trường đại học Anh tại Luân Đôn đưa ra con số cao hơn gấp 40 lần so với thông báo chính thức của Cơ Quan Y Tế Trung Quốc. Công luận hoài nghi Bắc Kinh che giấu sự thật.

Thông tín viên Simon Leplâtre từ Thượng Hải cho biết thêm :

\”Có bao nhiêu người bị nhiễm virus viêm phổi corona đang hoành hành tại miền trung Trung Quốc ? Chỉ có 41 ca như các giới chức y tế Trung Quốc đã xác nhận, hay 1.723 người bị lây nhiễm như con số được nêu lên trong một nghiên cứu khoa học của đại học Imperial College tại Luân Đôn ? Công luận Trung Quốc ngày càng nghi ngờ các thông tin chính thức, sau trường hợp một bệnh nhân thứ nhì tử vong trong tuần này. Trên các mạng xã hội, nhiều người đặt câu hỏi : tại sao siêu vi gây viêm phổi đã lan tới Hồng Kông, Nhật Bản và Thái Lan, trong lúc tại Hoa Lục, chỉ có mỗi tỉnh Vũ Hán bị nhiễm ?

Đây cũng chính là nghi vấn được giới khoa học tại trường Imperial College ở Luân Đôn nêu lên. Các nhà khoa học Anh đã căn cứ vào con số hành khách lui tới sân bay Vũ Hán, ổ dịch tại Hoa Lục và từ đó đã đi tới kết luận rằng, nếu có 3 người bị lây nhiễm ở hải ngoại, thì có lẽ số người bị nhiễm virus corona tại Trung Quốc phải lên tới hơn 1.700. Đương nhiên con số này chỉ phản ánh khuynh hướng chung.

Dù vậy, có nên lo lắng trước nguy cơ dịch bệnh hoành hành hay không ? Theo giới khoa học, loại virus này gần giống với siêu vi gây viêm phổi cấp tính SARS từng làm 650 người thiệt mạng hồi năm 2002 tại Trung Quốc. Virus corona có vẻ không lợi hại bằng và có đà lây lan chậm hơn so với SARS. Tuy nhiên, có hai mối gây lo ngại : một là khả năng virus biến dạng tương tựa như siêu vi đã gây viêm phổi cấp tính và hai là vào tuần tới người dân Trung Quốc ở khắp bốn phương sẽ về đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết Nguyên Đán. Kèm theo đó là nguy cơ virus lây lan ở quy mô lớn\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment