Virus corona : Hãng hàng không Cathay yêu cầu nhân viên nghỉ không lương

Virus corona : Hãng hàng không Cathay yêu cầu nhân viên nghỉ không lương

Đăng ngày: 06/02/2020 – 14:09

\"Một
Một chiếc Boeing 777-300ER của Cathay Pacific tại sân bay Hồng Kông, ngày 14/08/2019 REUTERS/Thomas Peter/File Photo

Minh Anh

Ngày 05/02/2020, lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông thông báo thực hiện biện pháp cách ly tất cả những ai đến từ Hoa Lục kể từ thứ Bảy 08/02 tới đây.

Cùng ngày, hãng hàng không Cathay Pacific yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ phép không ăn lương trong vòng ba tuần.

Từ Hồng Kông, thông tín viên đài RFI, Florence de Changy giải thích :

« Trong thông điệp bằng video gởi đến 27.000 nhân viên chiều thứ Tư 05/02, ông Augustus Tang, tân lãnh đạo hãng Cathay Pacific, công ty hàng không hàng đầu của Hồng Kông đã cho rằng tình hình « cũng nghiêm trọng » như trong trận dịch năm 2009.

Thời điểm này bình thường ra là mùa sinh lợi của Năm Mới thì nay trở thành thảm họa. Cathay cắt giảm 90% các chuyến bay với Trung Quốc và 30% với các điểm đến khác. Augustus Tang đề nghị mỗi nhân viên, ở mọi cấp bậc, lấy ba tuần nghỉ, không có lương, trong khoảng giữa tháng Ba và tháng Sáu.

Hơn nữa, lãnh đạo đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo kể từ thứ Bảy này, tất cả những ai đến từ Trung Quốc, 90% chủ yếu là người Hồng Kông, đều sẽ bị cách ly. Hai cảng dành cho các du thuyền cũng bị đóng cửa và 3.600 du khách của chiếc du thuyền đến từ Nhật Bản hiện bị cấm lên bờ do e sợ có một số người mang mầm virus. »

Virus corona : Sòng bạc Macau bị liên lụy

Còn tại Macao, thiên đường sòng bạc châu Á kể từ hôm 05/02 biến thành một thành phố ma. Tất cả các hoạt động kinh doanh như sòng bạc, quán ăn, các phòng mát-xa, các phòng tập thể dục, viện thẩm mỹ, rạp chiếu bóng, các phòng nhảy disco… buộc phải đóng cửa trong vòng 15 ngày. Báo động đỏ đã được khởi động để tránh dịch bệnh lây lan, do vừa phát hiện một ca nhiễm đầu tiên, là một nữ nhân viên của Galaxy, một khách sạn hạng sang ở ngay trung tâm thành phố.

An toàn sức khỏe là chính, nhưng theo nhận định của nhà nghiên cứu Xavier Paulès, Ecole de Hautes Etudes en Sciences Sociales, nếu Macao ngưng hoạt động đó là vì các sòng bạc vắng khách và kinh tế đang bị tác động của virus corona.

Ông giải thích : « Khách chơi không có. Cho vận hành các casino mà không có khách, đây quả thật làm tiêu hao một khoảng chi phí rất tốn kém cho sòng bạc có liên quan. Đương nhiên, nhìn từ Macao, các sòng bạc thất thu làm sụt giảm đáng kể nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế của Macao. Điều này có nghĩa là một bộ phận lớn người dân bị thất nghiệp, bởi vì người ta không thể che giấu sự thật, Macao chủ yếu sống nhờ vào ngành công nghiệp đánh bạc ».

Theo nghiệp đoàn các nhân viên sòng bạc, lượng khách chơi lui tới các sòng bạc đã sụt giảm đến 90% kể từ đầu dịch bệnh. Giá trị cổ phiếu các nhóm khách sạn lớn tụt từ 3-5% trên sàn chứng khoán Hồng Kông ngay khi có thông báo tạm đóng cửa các hoạt động tại Macao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment