Covid-19: Không khí hoảng sợ tại Iran

Covid-19: Không khí hoảng sợ tại Iran

Đăng ngày: 27/02/2020

\"Dân
Dân Iran đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh khi đi lại trên đường phố ở Tehran, Iran, ngày 25/02/2020 WANA (West Asia News Agency)/Nazanin Tabatabaee via REUTERS

Trọng Thành

Bầu không khí hoảng hốt lan tràn tại Iran. Người dân ồ ạt mua đồ dự trữ, đặc biệt là trang thiết bị phòng dịch, như khẩu trang, nước tẩy trùng. Tổng thống Hassan Rohani bị chính nhiều người ngay trong hàng ngũ phe ủng hộ ông phê phán đã hành động chậm trễ. Hôm nay, 27/02/2020, bộ trưởng Y Tế tuyên bố các biện pháp mới để ngăn chặn dịch virus corona.

Thông tín viên Shiavos Ghazi tường trình từ Teheran :

\’\’Ông Said Namaki, bộ trưởng bộ Y Tế Iran thông báo các trường đại học sẽ tiếp tục đóng cửa thêm một tuần tại hơn 10 thành phố. Lãnh đạo ngành Y Tế Iran cho biết thêm là các trường phổ thông cũng sẽ đóng cửa, nhưng biện pháp này sẽ chỉ được thông báo vào ngày mai, thứ Sáu 28/02, tức ngày cuối tuần. Đối với Iran, tuần lễ bắt đầu từ thứ Bảy.

Điểm đặc biệt là bộ trưởng Y Tế khẳng định là các lối ra vào các vùng hoặc thành phố bị dịch cũng sẽ được kiểm soát. Một người bị nghi nhiễm virus sẽ được cách ly ngay tại chỗ. Bộ trưởng Y Tế Iran cũng khẩn thiết kêu gọi người dân nước này tránh di chuyển nhiều. Số lượng các phòng xét nghiệm virus tăng từ 2 lên 15.

Điểm cuối cùng là các buổi cầu nguyện tập thể tại một số thành phố sẽ bị hủy bỏ, lối vào một số thánh địa sẽ bị kiểm soát chặt. Các rạp chiếu phim, rạp hát bị đóng cửa từ một tuần nay, các buổi hòa nhạc và thi đấu thể thao bị đình chỉ.

Chính quyền Iran cũng lệnh cho tất cả các nhà máy, đặc biệt là quân đội, nơi sản xuất khẩu trang, găng tay hay các trang thiết bị tẩy trùng phải hoạt động 24/24 giờ. Tại nhiều địa điểm, các sản phẩm này được phân phối miễn phí.

Từ nhiều ngày nay, bầu không khí hoang mang tràn ngập tại Iran, với việc đóng cửa các đường biên giới trên bộ và gần như toàn bộ các đường bay quốc tế ngừng hoạt động. Dân chúng dân ồ ạt đến các cửa hàng lớn, mua tất cả những gì có thể, vét sạch hàng hóa trên kệ\’\’.

Ả Rập Xê Út ngừng cho khách hàng hương đến La Mecca

Theo AFP, chính quyền Ả Rập Xê Út hôm qua, 26/02/2020, thông báo tạm thời đình chỉ việc hành hương đến La Mecca, để phòng ngừa dịch Covid-19. Việc ngừng tiếp nhận khách hành hương đến thánh địa số một của đạo Hồi là điều rất hiếm khi xảy ra.

Cho đến nay, chính quyền Ả Rập Xê Út chưa thông báo trường hợp nhiễm virus corona mới nào trên lãnh thổ nước này, trong lúc tại đa số các nước vùng Vịnh, trong những ngày gần đây đã có hàng chục người nhiễm virus. Tại Iran, đã có 26 người thiệt mạng vì Covid-19, số người chết cao nhất cho đến nay bên ngoài Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment