Khủng hoảng Syria: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib

Khủng hoảng Syria: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib

Đăng ngày: 06/03/2020

\"Tổng
Tổng thống Nga, Vladimir Putin và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan sau buổi họp báo chung ngày 05/3/2020. Pavel Golovkin / POOL / AFP

Trọng Thành

Hôm qua, 05/03/2020, sau 6 giờ thương lượng căng thẳng, Matxcơva và Ankara đạt thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib, miền tây bắc Syria, nơi quân đội Damas đang tiến hành chiến dịch phản công, với sự hỗ trợ của không quân Nga. Nguy cơ đụng độ quân sự giữa Nga và một thành viên khối NATO tạm lùi xa.

Về thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, thông tín viên Daniel Vallot từ Matxcơva cho biết cụ thể :

\’\’Phải đến hơn 6 tiếng đồng hồ thương lượng, nguyên thủ hai nước mới đi đến được một thỏa thuận hưu chiến. Sau cuộc đàm phán này, tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã dành ít phút để phát biểu trước báo giới. Sau đó, họ nhường lời cho ngoại trưởng hai bên. Về phía nước Nga, ngoại trưởng Sergei Lavrov được giao trách nhiệm thông báo các chi tiết của thỏa thuận.

Ngoại trưởng Nga cho biết cụ thể: Điểm thứ nhất là ngừng bắn tại đường tiếp xúc của vùng giảm căng thẳng ở Idlib sẽ bắt đầu từ nửa đêm ngày 06/03/2020. Điểm thứ hai là tạo một hành lang an toàn 6 cây số mỗi bên, dọc theo xa lộ M4. Bắt đầu từ 15/03 tới, các đơn vị Nga – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tuần tra dọc xa lộ này.

Đối với nước Nga, sẽ không có chuyện bỏ rơi chính quyền Bachar al-Assad, chính vì vậy mà Nga đã kiên quyết đòi được các bảo đảm về an ninh tại trục xa lộ nói trên, vốn được coi là rất quan trọng với chính quyền Damas. Tuy nhiên, tổng thống Nga cũng cố gắng duy trì quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Sau cuộc đàm phán, ông Putin tuyên bố: Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa đạt được đồng thuận với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Syria… Tuy nhiên, lần nào cũng vậy, mỗi lần khủng hoảng, chúng tôi đã luôn biết tìm thấy những điểm đồng thuận và đi đến các quyết định đúng\’\’.

Biên giới châu Âu – Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục căng thẳng

Lãnh đạo ngoại giao châu Âu, ôngJosep Borrell, hôm nay 06/03, bày tỏ vui mừng trước việc Matxcơva và Ankara đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib. Liên Âu kêu gọi mở đường cho các trợ giúp nhân đạo đến với cư dân Idlib. Trong khi đó, theo AFP, tình hình tại vùng biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu, tiếp tục căng thẳng. Hôm nay, nhiều đụng độ nổ ra giữa người Syria muốn vượt biên vào châu Âu với lực lượng biên phòng Hy Lạp. Chính quyền Hy Lạp tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp phương tiện để di dân phá hàng rào biên giới, và dùng lựu đạn cay tấn công biên phòng Hy Lạp.

Một giới chức phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn lên tiếng đe dọa, thỏa thuận ngừng bắn không đồng nghĩa với việc phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngăn cản di dân Syria vượt biên sang châu Âu. Cho đến nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ liên tục đe dọa dùng áp lực di dân để buộc các nước châu Âu phải có thêm các hỗ trợ đối với Ankara, trong cuộc đối đầu với Nga tại miền tây bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ là nơi tị nạn của khoảng 3,5 triệu người Syria.

Bài Liên Quan

Leave a Comment