Chỉ số Dow Jones giảm 1,500 đầu ngày Thứ Hai do ảnh hưởng COVID-19

Chỉ số Dow Jones giảm 1,500 đầu ngày Thứ Hai do ảnh hưởng COVID-19

Thị trường chứng khoán New York phải ngưng hoạt động 15 phút

Mar 9, 2020

\"\"/
Thị trường Wall Street giảm mạnh vào đầu ngày Thứ Hai. (Hình: AP Photo/Richard Drew)

NEW YORK, New York (AP) — Nỗi lo sợ về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đè nặng lên thị trường tài chánh khắp thế giới hôm Thứ Hai, 9 Tháng Ba, khiến giá cổ phiếu và mức lợi suất của trái phiếu (bond yield) đều giảm mạnh.

Lãnh vực buôn bán dầu thô bị ảnh hưởng nặng nhất, với giá giảm hơn 20%. Tuy nhiên, sự tụt dốc của thị trường chứng khoán cũng trầm trọng không kém. Ở Mỹ, chỉ số S&P 500 giảm 7% trong mấy phút đầu khi thị trường mở cửa.

Sự sút giảm này quá trầm trọng khiến việc trao đổi phải ngưng lại trong 15 phút. Đây là một biện pháp tự động, được tiến hành khi thị trường chao đảo quá mức, để các nhà đầu tư có thời giờ suy nghĩ trước khi có các hành động mua bán khác.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average mất 1,582 điểm, tức 6.1% sau khi xuống hơn 2,000 điểm. Chỉ số S&P 500 mất hơn 5.8% và Nasdaq tuột  5.5%

Thị trường chứng khoán Âu Châu giảm hơn 8%.

Tất cả việc bán tống bán tháo cổ phiếu này xảy ra vì sự bất định của tình hình dịch bệnh COVID-19. Sự lan tràn khắp thế giới của virus này khiến nhiều nhà đầu tư không biết là sẽ ảnh hưởng như thế nào với nền kinh tế cũng như thương vụ của các công ty. Đối với nhiều người, biện pháp dễ dàng nhất là rút ra khỏi thị trường chứng khoán trong lúc này.

Chỉ mới vài ngày trước, giới đầu tư nghĩ rằng tình hình đã sáng sủa hơn, sau khi Trung Quốc loan báo việc ngăn chặn COVID-19. Nhưng nay, nhà đầu tư thấy  là họ đã đánh giá thấp sự đe dọa đối với kinh tế thế giới.

Giá dầu thô Brent giảm $10 một thùng, mất 22%, xuống còn $35.27 một thùng, do đang có sự cạnh tranh hạ giá khốc liệt giữa Nga và Saudi Arabia. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment