Virus corona : Malaysia cảnh báo dịch \”có thể lớn hơn sóng thần\”

Virus corona : Malaysia cảnh báo dịch \”có thể lớn hơn sóng thần\”

Đăng ngày: 18/03/2020

\"Sân
Sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Sepang, sau khi chính phủ Malaysia thông báo đóng cửa biên giới vì dịch virus corona, ngày 18/03/2020. REUTERS – LIM HUEY TENG

Thanh Phương

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Malaysia vừa cảnh báo sẽ có một đợt lây lan mới, « lớn hơn cả sóng thần », nếu người dân nước này không tuân thủ nghiêm chỉnh lệnh cấm đi lại, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18/03/2020.

Hiện giờ, Malaysia là quốc gia có số ca lây nhiễm nhiều nhất Đông Nam Á, với tổng cộng 673 người, trong đó có đến gần 2 phần 3 là bị lây nhiễm giữa các tín đồ Hồi Giáo trong một buổi tập hợp rất đông đảo tại một nhà thờ Hồi Giáo ở ngoại ô Kuala Lumpur ngày 28/02. Theo nhà chức trách Malaysia, đã có 14.500 người Malaysia và khoảng 1.500 người nước ngoài, trong đó có 90 tín đồ Hồi Giáo từ Việt Nam, tham dự sự kiện nói trên. Những người bị lây nhiễm tại đây sau đó đã trở về nước.

Ngày 18/03, bộ Y tế Việt Nam thông báo có ca lây nhiễm thứ hai liên quan đến cuộc tập hợp Hồi Giáo tại Kuala Lumpur, đó là bệnh nhân thứ 67 của Việt Nam. Người này đã từ Kuala Lumpur trở về Việt Nam hôm 04/03 trên chuyến bay VJ826 của hãng Vietjet. Ngày 17/03, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thông báo khẩn cấp yêu cầu những người có tham dự cuộc tập hợp ở Kuala Lumpur đi khai báo y tế.

Tính đến ngày 18/03, theo thông báo chính thức, Việt Nam có tổng cộng 68 người bị lây nhiễm Covid-19. Theo vnExpress, bệnh nhân thứ 68 là một người Mỹ đến Đà Nẵng ngày 14/03 sau khi đã đi qua 8 nước.

Tốc độ lây lan tiếp tục chậm lại ở Trung Quốc và Hàn Quốc

Về tình hình dịch Covid-19 tại châu Á, ngày 18/03, bộ Y Tế Trung Quốc thông báo chỉ có 1 ca lây nhiễm mới trong ngày thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn có thêm 12 ca từ bên ngoài. Theo thống kê của bộ Y Tế Trung Quốc, hiện đã có 155 ca lây nhiễm từ bên ngoài vào nước này. Còn tại Hàn Quốc, ngày 18/03, trong ngày thứ tư liên tiếp, số ca lây nhiễm mới không vượt quá 100, cụ thể là chỉ có 93 người. Tuy nhiên, cơ quan y tế Hàn Quốc vẫn lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh trở lại, do có rất nhiều ổ dịch nhỏ trên toàn quốc.

Úc khuyên người dân không nên ra nước ngoài

Trong khi đó, chính phủ Úc ngày 18/03 khuyến cáo người dân nước này không nên ra nước ngoài, đồng thời thông báo những biện pháp chưa từng có để ngăn chận dịch Covid-19. Thủ tướng Scott Morrison ra lệnh cấm tập hợp hơn 100 người trong phòng, sau khi đã cấm tập hợp trên 500 người ngoài trời. Tuy nhiên, ông vẫn không làm theo những lời kêu gọi ngày càng khẩn thiết, yêu cầu đóng cửa các trường học, trung tâm thương mại, trung tâm y tế, dừng mọi phương tiện chuyên chở công cộng, như nhiều nước đang làm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment