Covid-19 tại Mỹ : Donald Trump huy động luật thời chiến chống đại dịch

Covid-19 tại Mỹ : Donald Trump huy động luật thời chiến chống đại dịch

Đăng ngày: 19/03/2020

\"Tổng
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp đối phó với virus corona, Nhà Trắng, Washington, ngày 18/03/2020. REUTERS – LEAH MILLIS

Tú Anh

Tất cả 52 tiểu bang của Mỹ đều bị lây nhiễm siêu vi corona chủng mới. Tiếp theo các biện pháp phỏng tỏa thành phố, thứ Tư 18/03/2020, tổng thống Donald Trump thông báo kích hoạt luật thời chiến để ngăn chặn dịch mà ông gọi là siêu vi Trung Quốc : đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng, ban hành vào tháng 8/1950 để đối phó với chiến tranh Triều Tiên.

Đạo luật này đã nhiều lần được áp dụng để phòng chống thiên tai, cuồng phong, khủng bố. Lo ngại bệnh viện ở Mỹ thiếu phương tiện, dụng cụ y khoa để đương đầu với làn sóng Covid-19, từ nhiều ngày nay, giới chuyên gia y tế của Mỹ yêu cầu chính phủ huy động toàn lực, kích hoạt đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng 1950.

Trong thời chiến tranh lạnh, đạo luật này cho phép chính quyền Liên bang huy động sản xuất các loại hàng hóa, sản phẩm bảo đảm an ninh quốc gia, từ vũ khí cho đến trang thiết bị. Với đạo luật này, Hoa Kỳ sẽ tăng tốc sản xuất khẩu trang, găng tay bảo hộ và máy hô hấp nhân tạo.

Một biện pháp nữa được chính quyền loan báo hôm thứ Ba liên quan đến việc bố trí một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ tại cảng New York. Có phòng bệnh đặc biệt và đủ nhân sự y tế cứu cấp bệnh nhân Covid-19, tàu quân y này sẽ là nơi tiếp nhận các ca giải phẫu nhằm giúp cho các bệnh viện dân y trên đất liền chống dịch bệnh do virus corona gây ra, loại virus mà tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn gọi là siêu vi Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment