Đài Loan và Malaysia tạm dừng tiếp nhận lao động Việt Nam

Đài Loan và Malaysia tạm dừng tiếp nhận lao động Việt Nam

RFA
2020-03-19

\"Hình

Hình ảnh tại sân bay Đài Loan ngày 19/03/2020.

Đài Loan và Malaysia đã chính thức thông báo tình trạng khẩn và tạm dừng tiếp nhận các lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 19/3 dẫn thông tin từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) Việt Nam cho biết như vừa nêu.

Theo Cục quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ-TB-XH, bắt đầu từ ngày 19/3 Đài Loan sẽ áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài, ngoại trừ một số ít trường hợp có thẻ cư trú, giấy tờ chứng minh ngoại giao, công vụ và một số giấy tờ đặc biệt khác có thể nhập cảnh.

Cục quản lý lao động ngoài nước thông báo các doanh nghiệp có hợp tác lao động với thị trường Đài Loan lưu ý và yêu cầu dừng đưa lao động Việt Nam sang Đài Loan làm việc theo hợp đồng lao động. Lệnh cấm này kéo dài vô thời hạn cho đến khi có thông báo mới từ cơ quan chức năng Đài Loan.

Trước đó, Bộ Lao động Đài Loan cũng đã cách ly theo dõi y tế do tình hình dịch COVID-19 đối với lao động nước ngoài gồm các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Thông báo chỉ rõ người lao động từ 4 quốc gia này, trước 16 giờ ngày 17/3 nếu chưa lên máy bay xuất cảnh đều phải thực hiện việc quy định bắt buộc cách ly 14 ngày; đối với lao động mới nhập cảnh thì các chủ thuê phải thực hiện theo dõi y tế 14 ngày, nộp cho cơ quan chức năng Đài Loan thì lao động mới được cấp giấy phép vào Đài Loan.

Ngoài Đài Loan, chính phủ Malaysia cũng công bố tình trạng khẩn cấp và cấm nhập cảnh từ ngày 18/3 đến ngày 31/3/2020. Malaysia cấm di chuyển và tụ tập đông người, hạn chế người nước ngoài nhập cảnh vào Malaysia, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt. Ngoài ra, các trường hợp, các cơ quan chính phủ và tư nhân đều buộc đóng cửa chỉ trừ các công ty cung cấp dịch vụ cần thiết nhất và hạn chế người Malaysia xuất cảnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Malaysia, ngày 18/03/2020 Cục Quản lý lao động ngoài nước Việt Nam đã ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp trao đổi với đối tác về kế hoạch xuất cảnh của lao động Việt Nam để đảm bảo lao động nhập cảnh hợp pháp, an toàn, tránh nguy cơ nhiễm dịch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment