Virus corona : Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên lên tiếng về dịch bệnh

Virus corona : Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên lên tiếng về dịch bệnh

Đăng ngày: 03/04/2020

\"Trụ
Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York (Hoa Kỳ). Ảnh minh họa. REUTERS – Shannon Stapleton

Thanh Hà

Phải đợi đến khi vượt qua ngưỡng một triệu người bị nhiễm và gần 52.000 người trên thế giới thiệt mạng, Liên Hiệp Quốc mới thông qua nghị quyết đầu tiên về dịch bệnh vào hôm qua, 02/04/2020, kêu gọi « hợp tác quốc tế và đa phương chống dịch ». Văn bản đã được 188 trên tổng số 193 thành viên của định chế đa quốc gia này thông qua. 

Thông tín viên đài RFI từ trụ sở Liên Hiệp Quốc Carie Nooten gửi về bài tường trình :

« Choáng váng trước thái độ thiếu trách nhiệm của Trung Quốc và Mỹ, hai thành viên thường trực Hôị Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, phần còn lại của thế giới đã quyết định hành động. Sáng kiến của Singapore, Thụy Sĩ, Indonesia, Na Uy, Liechtenstein và Ghana đã được 187 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc hưởng ứng. Các bên kêu gọi quốc tế đẩy mạnh hợp tác và mở rộng quan hệ đa phương trong nỗ lực chống virus corona.

Nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc nhắc lại việc cần tôn trọng nhân quyền trong thời gian xảy ra khủng hoảng lần này, đồng thời lên án mọi giải pháp mang hơi hướm kỳ thị chủng tộc.

Sau cùng, văn bản cũng đã nhấn mạnh đến vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc trong việc xử lý khủng hoảng cả về mặt y tế lẫn kinh tế trên bình diện toàn cầu. Nghị quyết đã nhấn mạnh đến vai trò của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, tán đồng những lời kêu gọi ông Antonio Guterres từ 10 ngày qua.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đôi khi bị chỉ trích không có lập trường mạnh mẽ bảo vệ nhân quyền. Tuy nhiên ông Guterres đã liên tục kêu gọi quốc tế tạo điều kiện để giải quyết khủng hoảng một cách đúng đắn. Đây là một tiếng nói đáng ghi nhận cho dù ít có tiếng vang trong bối cảnh hợp tác đa phương đang bị đả kích. 9 trong số 15 thành viên Hội Đồng Bảo An yêu cầu mở lại một cuộc họp khác về chủ đề này ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment