Mỹ đòi hủy giấy phép hoạt động của China Telecom, viện lý do an ninh

Mỹ đòi hủy giấy phép hoạt động của China Telecom, viện lý do an ninh

10/04/2020


\"Tư
Tư liệu: Bảng hiệu China Telecom, China Mobile và China Unicorn tại Triển Lãm Quốc tế TQ ở Thượng Hải, ngày 5/11/2018. REUTERS/Aly Song

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cùng nhiều cơ quan liên bang khác đang yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên Bang (FCC) hủy giấy phép hoạt động của China Telecom tại Hoa Kỳ.

Đài CNBC của Mỹ tường thuật rằng lý do được các cơ quan Mỹ nêu ra là những “rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được”.

Tập đoàn China Telecom của nhà nước Trung Quốc là một trong các hệ thống mạng di động và băng rộng lớn nhất nước.

Bộ Tư pháp Mỹ cùng một số cơ quan liên bang khác – kể cả Bộ Ngoại giao muốn FCC rút lại giấy phép cho phép China Telecom cung cấp các dịch vụ viễn thông đến và đi từ Hoa Kỳ.

Ông John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, nói :

“An ninh quốc gia và sự an toàn của các dữ kiện riêng tư nhất của chúng ta tùy thuộc vào sự chọn lựa các đối tác đáng tin cậy từ các nước chia sẻ các giá trị của chúng ta cũng như những hoài bão của chúng ta cho nhân loại. Hành động ngày hôm nay chỉ là một bước kế tiếp trong việc bảo đảm an ninh cho của các hệ thống viễn thông của Mỹ.”

China Telecom-Châu Mỹ bán dịch vụ di động cho khách hàng Trung Quốc sinh sống hoặc du lịch ở Hoa Kỳ. Tập đoàn này được FCC cấp phép hoạt động từ năm 2007 nhưng Bộ Tư pháp Mỹ nói tập đoàn này không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hiện hành với Bộ.

Các cơ quan chính phủ Mỹ nói để China Telecom tiếp tục hoạt động sẽ phương hại tới an ninh quốc gia và việc thực thi pháp luật. Họ cáo buộc China Telecom che đậy sự thực với chính phủ và công chúng Mỹ, và bày tỏ lo ngại về “vai trò của Trung Quốc trong các hoạt động xấu trên mạng nhắm vào Hoa Kỳ. Mặt khác cho rằng China Telecom dễ dàng bị Bắc Kinh “khai thác, gây ảnh hưởng và kiểm soát.”

Lời kêu gọi đòi hủy giấy phép hoạt động của China Telecom là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump trong cuộc chiến tranh thương mại và công nghệ với Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực viễn thông.

\"Tư
Tư liệu: Logo Huawei, 31/10/2019 (AP Photo/Mark Schiefelbein, File)


Trước đó, Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen tập đoàn sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới – Huawei, và hạn chế tập đoàn tiếp cận công nghệ của Mỹ. Mỹ cho rằng Bắc Kinh có thể dùng các thiết bị của Huawei để thu thập tin tức tình báo”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối ‘bất kỳ hành động nào của Mỹ nhằm tước bỏ giấy phép của China Telecom cung cấp dịch vụ viễn thông.

Trang mạng Iran News dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ, ông Zhao Lijian, nói Mỹ “nên ngưng chính trị hóa” các vấn đề thương mại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment