Kim Jong Un thanh trừng gần một nửa lãnh đạo cao cấp Bắc Hàn

Kim Jong Un thanh trừng gần một nửa lãnh đạo cao cấp Bắc Hàn

Apr 13, 2020 

\"\"/
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, (giữa), trong một phiên họp của Bộ Chính Trị. (Hình: Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un vừa có cuộc thanh trừng lớn lao trong Ủy Ban Quốc Vụ, cơ quan quyền lực cao nhất ở quốc gia này,  thay thế gần một nửa thành viên. Theo tin từ giới truyền thông nhà nước hôm Thứ Hai, 13 Tháng Tư.

Hãng thông tấn AFP cho biết,  Kim Jong Un, chủ tịch Ủy Ban Quốc Vụ (State Affairs Commission SAC) đã thay thế 5 trong số 13 ủy viên trong cuộc họp của Hội Đồng Nhân Dân Tối Cao, một cơ chế giống như quốc hội và chỉ có tính cách bù nhìn, hôm Chủ Nhật vừa qua, theo tường thuật của cơ quan thông tấn Bắc Hàn KCNA.

“Đây là cuộc thanh trừng lớn lao trong nội bộ SAC,” theo lời cựu phân tích gia của chính phủ Mỹ về Bắc Hàn, bà Rachel Lee.

\"\"
Cuộc họp của đại biểu quốc hội Bắc Hàn. (Hình: Korean Central News Agency/Korea News Service/AP)

Hình ảnh do tờ báo Rodong Simmun của nhà nước Bắc Hàn loan tải cho thấy hàng trăm đại biểu ngồi sát nhau mà không ai đeo khẩu trang.

Một bản báo cáo của chính quyền đưa ra dịp này cũng xác nhận rằng “không có trường hợp nào” của bệnh COVID-19  tại Bắc Hàn, dù có tình trạng lây lan trầm trọng ở láng giềng Trung Quốc.

Chính quyền Bình Nhưỡng trước đây đã buộc hàng ngàn người dân của họ cũng như hàng trăm người ngoại quốc, gồm cả giới chức ngoại giao, phải cách ly, cùng lúc mở ra các chiến dịch tẩy trùng, để ngăn ngừa lây lan, vốn theo các chuyên gia y tế ngoại quốc thì sẽ tạo thảm họa cho quốc gia mà nền y tế công cộng vẫn rất yếu kém và tình trạng suy dinh dưỡng vẫn còn tràn lan nhiều nơi.

Bản báo cáo của nội các Bắc Hàn nói rằng “Chiến dịch khẩn cấp chống đại dịch sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để ngăn ngừa lây lan của COVID-19.”

Bản tin của nhà nước Bắc Hàn không đề cập đến sự hiện diện của Kim Jong Un trong cuộc họp này, và cũng không thấy ông ta xuất hiện trong các bức hình đăng tải.

Bà Lee nói “Sự kiện Bắc Hàn tổ chức cuộc họp cho thấy họ muốn chứng tỏ sự tin tưởng là kiểm soát được dịch bệnh. Sự kiện không ai đeo khẩu trang cũng là để chứng minh điều này.”

Thành viên mới của SAC gồm cả Ri So-gwon, cựu tướng lãnh Bắc Hàn được đưa giữ chức ngoại trưởng, thay cho nhà ngoại giao chuyên nghiệp Ri Yong-ho bị giải nhiệm. Một cựu ngoại trưởng khác là Ri Su-yong cũng bị đưa ra khỏi SAC. (V.Giang) (KN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment