Virus corona : Pháp điều tra về ổ dịch trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle

Virus corona : Pháp điều tra về ổ dịch trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle

Đăng ngày: 18/04/2020

\"Trên
Trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, đang hoạt động tại vùng Địa Trung Hải. Ảnh chụp ngày 05/03/2020. REUTERS – Jean-Paul Pelissier

Thanh Phương

Theo tổng kết do quân đội Pháp công bố hôm nay,18/04/2020, trên tổng số 1760 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, có 1.046 người được xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm phổi cấp tính Covid-19.

Ra điều trần trước Ủy ban Quốc phòng của Hạ Viện Pháp, bộ trưởng Quân Lực Florence Parly hôm qua cho biết, khoảng 1.700 thủy thủ, đại đa số là những người bị nhiễm Covid-19, đã trở về cảng Toulon hôm chủ nhật vừa qua, tức là hai tuần trước khi chấm dứt chuyến công tác 3 tháng.

Hiện giờ bí ẩn vẫn bao trùm nguồn gốc của ổ dịch trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle. Kể từ khi ghé qua thành phố Brest ( miền tây nước Pháp ) trong thời gian từ 13 đến 16/03, thủy thủ đoàn đã không hề tiếp xúc với ai ở bên ngoài.

Hôm qua, bộ trưởng Parly thông báo đã cho mở hai cuộc điều tra: một điều tra của bộ tư lệnh và một điều tra dịch tễ học. Bà hứa là các kết quả của hai cuộc điều tra này sẽ được công bố. Bộ trưởng Quân Lực Pháp cho biết có nhiều giả thuyết đang được nghiên cứu, đặc biệt là chuyến ghé Brest ngay trước khi lệnh phong tỏa được ban hành trên toàn nước Pháp, hoặc chuyến ghé Limassol, Chypre, cách đó một tháng.

Trả lời câu hỏi là khi nào hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle sẽ hoạt động trở lại, bà Parly cho biết tàu đang được bảo trì và chỉ có thể ra biển trở lại kể từ tháng 6.

Về tình dịch Covid-19 tại Pháp, theo các số liệu được công bố hôm qua, trong vòng 24 tiếng đồng hồ đã có thêm 761 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 18.681, nhưng trong ngày thứ ba liên tiếp, số người nằm viện đã giảm đi, còn 31.190 bệnh nhân. Số người nằm trong phòng hồi sức cũng đã giảm liên tục từ 9 ngày qua, nay chỉ còn 6.027 bệnh nhân.

Hôm qua, điện Elysée cho biết tổng thống Emmanuel Macron không muốn là sau ngày 11/05, tức là sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa, sẽ có sự phân biệt đối xử với những người lớn tuổi, tức là không bắt buộc những người trên 65 tuổi hoặc trên 75 tuổi phải tiếp tục ở trong nhà, theo như khuyến cáo của giáo sư Jean-François Delfraissy, chủ tịch hội đồng khoa học cố vấn cho chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Đêm qua, Hạ Viện Pháp đã thông qua một ngân sách mới, với các khoản chi tiêu tăng thêm rất nhiều, nhằm khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, bao gồm các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, trợ cấp cho người nghèo và thưởng tiền cho các nhân viên y tế.

Bài Liên Quan

Leave a Comment