Công nhân đình công vì bị chấm dứt hợp đồng do COVID-19

Công nhân đình công vì bị chấm dứt hợp đồng do COVID-19

RFA
2020-04-20

\"CácCác công nhân tại công ty Yesum Vina ngưng việc tại nhà máy. Courtesy of Người Lao Động

Gần 600 công nhân của công ty Yesum Vina tại Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 20 tháng 4 tiếp tục không làm việc do công ty thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động của các công nhân này kể từ ngày 30/05 vì ảnh hưởng của dịch Coronavirus.

Mạng báo Lao Động loan tin cùng ngày dẫn thông tin từ công ty Yesum Vina cho biết vì ảnh hưởng của đại địch Coronavirus, dù công ty cũng đã tìm mọi biện pháp để khắc phục và cầm cự duy trì hoạt động, nhưng vẫn phải ngừng sản xuất nên công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động và thời gian chấm dứt bắt đầu từ ngày 30/05/2020.

Đồng thời phía công ty Yesum Vina thông báo trước 30 ngày đối với người lao động xác định thời hạn và 45 ngày đối với người lao động không xác định thời hạn

Các công nhân của công ty cho rằng, không biết công ty chấm dứt hợp đồng lao động như vậy có đúng luật không và đề nghị công ty có sự hỗ trợ cho các công nhân bị mất việc.

Phía công ty hứa sẽ xem xét hỗ trợ với điều kiện công nhân phải tập trung làm việc, không ngừng việc, hoàn thành đơn hàng và đảm bảo đúng chất lượng ban đầu.

Theo quy định điều 38 Bộ luật lao động 2012, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm việc làm. Phía cơ quan chức năng cho rằng dịch bệnh là lý do bất khả kháng nên công ty chấm dứt hợp đồng lao động là phù hợp.

Công ty Yesum Vina có 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất các mặt hàng dệt may, thành lập năm 2006 tại khu chế xuất Linh Trung 2, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment