Covid-19 : Đức và Na Uy bước đầu khởi động lại hoạt động

Covid-19 : Đức và Na Uy bước đầu khởi động lại hoạt động

Đăng ngày: 20/04/2020

\"Là
Là một trong những nước châu Âu đầu tiên thoát khỏi phong tỏa vì dịch Covid-19, Na Uy đã tung ra ứng dụng định vị « tracking » để ngăn chặn một làn sóng lây nhiễm mới. NTB Scanpix/Heiko Junge via REUTERS

Thanh Hà

Đánh giá đã « kiểm soát được tình hình », hôm nay (20/04/2020) Đức và Na Uy cho mở lại nhiều cửa hàng và trường học. Tây Ban Nha thực sự hy vọng vì ghi nhận số người chết trong ngày thấp nhất từ đầu mùa dịch Covid-19. 

Trong bước khởi đầu, nhiều cửa hàng tại Đức được hoạt động trở lại. Ngoài các cửa hàng mua bán lương thực thực phẩm, còn phải kể đến các hiệu sách hay hãng xe, các siêu thị với diện tích dưới 800m2.  Với hơn 135.000 ca lây nhiễm và khoảng 4.000 trường hợp tử vong, tình hình nhìn chung tại Đức được đánh giá là « trong tầm kiểm soát ». Dù vậy thủ tướng Merkel vẫn cảnh báo đà phục hồi còn « mong manh ». Học sinh tiểu học và trung học sẽ chỉ trở lại trường lớp sau ngày 04/05/2020.

Trong khi đó, tại Na Uy, kể từ hôm nay, các trường mẫu giáo và vườn trẻ cũng được phép hoạt động trở lại sau hơn một tháng đóng cửa. Trong những ngày tới, sẽ đến lượt học sinh tiểu học và trung học được trở lại trường.

Còn tại Tây Ban Nha, trong ngày hôm qua, có 399 bệnh nhân nhiễm virus corona thiệt mạng. Lần đầu tiên từ đỉnh dịch Covid-19, chính quyền nước này thông báo số ca tử vong được kềm hãm dưới ngưỡng 400 người. Đây là mức thấp nhất trong 4 tuần qua. Trên toàn quốc, có hơn 200.000 ca lây nhiễm và trong số này, 80.000 người đã khỏi bệnh.

Tình hình dịch bệnh tại Ý cũng tiếp tục thuyên giảm. Roma ngày càng ráo riết thúc giục châu Âu tính tới giai đoạn tái thiết kinh tế hậu Covid-19. Thủ tướng Giuseppe Conte một lần nữa cho rằng phát hành Coronabond, tức là công trái phiếu chung cho phép các thành viên khu vực đồng euro chia sẻ gánh nặng nợ nần và rủi ro là giải pháp « cần thiết hơn bao giờ hết ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment