Giá dầu Mỹ giảm xuống mức âm, nhà sản xuất phải trả tiền cho người mua

Giá dầu Mỹ giảm xuống mức âm, nhà sản xuất phải trả tiền cho người mua

\"Oil

Giá dầu Mỹ lần đầu tiên giảm xuống mức âm trong lịch sử.

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất dầu trả tiền cho người mua để giao hàng vì lo ngại rằng sẽ không còn kho để lưu trữ dầu trong tháng Năm.

Nhu cầu về dầu bị sụt giảm xuống mức thấp nhất khi các biện pháp phong tỏa khắp nơi trên thế giới buộc người dân ở nhà.

Do đó, các công ty dầu mỏ đã phải thuê các tàu chở dầu để lưu trữ nguồn cung dư thừa này và điều đó đã đẩy giá dầu của Mỹ giảm xuống mức âm.

Giá một thùng dầu West Texas Middle (WTI), chuẩn của dầu Mỹ, đã giảm xuống mức âm 37,63 đôla.

Stewart Glickman, nhà phân tích năng lượng tại CFRA Research, nhận xét: \”Đây là điều lạ lùng chưa từng có. Cú sốc về cầu quá lớn đến nỗi nó áp đảo bất cứ thứ gì mà mọi người có thể mong đợi.\”

Sự sụt giảm nghiêm trọng vào thứ Hai một phần vì lý do kỹ thuật của thị trường dầu hỏa. Dầu được giao dịch trên giá tương lai và giao kèo giao dầu cho tháng 5 sẽ hết hạn vào thứ Ba. Giới giao dịch muốn bán đi để tránh chi phí lưu kho.

\"Oil
Image captionBiểu đồ giá dầu từ năm 2000 đến năm 2020

Giá dầu thô chuẩn WTI giao tháng 6 cũng giảm, nhưng được giao dịch mức trên 20 đôla mỗi thùng. Trong khi đó, dầu thô Brent – chuẩn được dùng tại châu Âu và phần còn lại của thế giới, tính theo hợp đồng giao vào tháng 6 – cũng giảm 8,9%, về mức 26 đôla mỗi thùng.

Ông Glickman nói rằng sự đảo ngược về giá dầu mang tính lịch sử này là một cảnh báo về những căng thẳng trong thị trường dầu và dự báo giá dầu vào tháng 6 cũng sẽ giảm nếu các lệnh phong tỏa tiếp tục được áp dụng. \”Tôi không thực sự có cái nhìn lạc quan đối với các công ty dầu và giá dầu,\” ông nói.

OGUK, tổ chức vận động doanh nghiệp trong ngành dầu khí ngoài khơi của Anh, nói rằng giá dầu về mức âm ở Mỹ có thể ảnh hưởng tới các công ty đang hoạt động ở Biển Bắc.

\”Động lực tác động lên thị trường Mỹ khác với những gì tác động lên hoạt động sản xuất dầu Brent của Anh, nhưng chúng ta vẫn không tránh được các tác động đó,\” Deirdre Michie, Giám đốc OGUK, nhận định.

\”Vấn đề của chúng ta không chỉ là câu chuyện giao dịch; mỗi một xu mất đi sẽ tạo ra sự bất ổn khó lường đối với việc làm,\” bà phân tích.

Ngành công nghiệp dầu lửa đã rơi vào tình trạng chật vật do cầu giảm và sự bất đồng sâu sắc giữa các quốc gia xuất khẩu về việc giảm sản lượng.

Đầu tháng này, các thành viên OPEC và đồng minh đã chốt một thỏa thuận kỷ lục, giảm 10% sản lượng dầu. Đây là mức cắt giảm lớn nhất về sản lượng từng được các bên cam kết.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sự cắt giảm này chưa đủ lớn để tạo ra khác biệt.

\”Không bao lâu để thị trường nhận ra rằng thỏa thuận của nhóm OPEC+, ở quy mô hiện tại, là không đủ để cân bằng thị trường,\” chuyên gia Stephen Innes, nhà phân tích thị trường toàn cầu của Axicorp, nói.

Bài Liên Quan

Leave a Comment