Covid-19: Nga sắp vượt mốc 60 ngàn ca nhiễm

Covid-19: Nga sắp vượt mốc 60 ngàn ca nhiễm

Đăng ngày: 22/04/2020

\"Bên
Bên ngoài một bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, ngoại ô Matxcơva, ngày 20/04/2020. REUTERS – MAXIM SHEMETOV

Trọng Nghĩa

Chính quyền Nga vào hôm nay, 22/04/2020 đã xác nhận thêm 5.236 ca nhiễm virus corona trên toàn quốc, nâng tổng số trường hợp bị nhiễm lên 57.999 người. Với tốc độ lây lan hơn 5.000 ca mới một ngày, ngưỡng 60.000 ca nhiễm được cho là chắc chắn sẽ bị vượt qua trong vòng 24 giờ sắp tới.

Song song với các ca nhiễm, số trường hợp tử vong vì Covid-19 cũng tăng vọt tại Nga, với thêm 57 người chết trong 24 tiếng đồng hồ, nâng số nạn nhân lên thành 513 người.

Tính ra, Nga đã lọt vào danh sách 10 quốc gia bị Covid-19 tác hại nặng nề nhất trên thế giới. Tình hình càng lúc càng đáng lo ngại hơn trong bối cảnh giới chức y tế Nga cho rằng phải đến đầu tháng Năm thì dịch bệnh tại Nga mới đạt đỉnh điểm. Ngoài ra, theo nhật báo Nga Moscow Times, nhiều quan chức đã báo động rằng số ca nhiễm thực thụ cao hơn rất nhiều so với thực tế.

Chủ bài chống dịch của Nga: Bệnh viện khổng lồ mới xây gần Matxcơva

Thủ đô Matxcơva, với 12 triệu dân, là nơi bị Covid-19 tác hại nặng nhất, gánh chịu hơn một nửa số bệnh nhân trên toàn quốc. Để đối phó với tình trạng quá tải của hệ thống y tế hiện có, mới đây, chính quyền Nga đã cho xây dựng một bệnh viện mới cách Matxcơva vài chục cây số để tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19.

Thông tín viên RFI Daniel Vallot tại Nga cho biết thêm thông tin:

\”Bệnh viện được hoàn tất trong không đầy 30 ngày và có thể đón những bệnh nhân đầu tiên. Để có được kết quả này, hơn 10.000 công nhân đã được huy động, thay phiên nhau làm việc ngày đêm ở công trường. Với chi phí ước tính hơn 60 triệu euro, Bệnh viện số 68 có hơn 800 giường và có khả năng thực hiện hơn 10.000 xét nghiệm mỗi ngày.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chíĐăng ký

Mục tiêu được tuyên bố của đô trưởng Matxcơva là để giải tỏa tình trạng ùn tắc tại các bệnh viện ở thủ đô đang mấp mé tình trạng quá tải.

Theo chính quyền thành phố, mỗi giường bệnh đều có thể chuyển thành giường chăm sóc tích cực. Ngoài ra, bệnh viện còn có hệ thống dự trữ khí oxy riêng, trong lúc các phòng của bệnh nhân đều có hai cửa ra vào, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm giữa bệnh nhân và nhân viên y tế.

Cuối cùng để hạn chế việc đi lại giữa thành phố và bệnh viện, bác sĩ và y tá có thể ngủ lại tại chỗ, với những phòng được dự tính đón đến 1.300 người.

Bệnh viện được xây trong một thời gian ngắn kỷ lục, và ngược với những bệnh viện xây bằng vật liệu tiền chế ở Trung Quốc, Bệnh viện số 68 của Nga có thể tiếp tục hoạt động sau khi thắng được dịch bệnh hiện tại.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment