Tàu USS Theodore Roosevelt có ít nhất 800 người bị nhiễm COVID-19

Tàu USS Theodore Roosevelt có ít nhất 800 người bị nhiễm COVID-19

Apr 23, 2020 

\"\"/
Hạm Trưởng Brett Crozier tập họp thủy thủ trên Hàng Không Mẫu Hạm USS Theodore Roosevelt. (Hình: U.S. Navy Photo by Seaman Kaylianna Genier via AP)

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Hải Quân Hoa Kỳ thông báo có ít nhất 800 thủy thủ bị nhiễm bệnh trên tàu USS Theodore Roosevelt.

Nhật báo The Washington Post dẫn thông báo của Bộ Hải Quân đưa ra ngày Thứ Năm, 23 Tháng Tư, cho biết tất cả thành viên trên hàng không mẫu hạm đã được xét nghiệm.

Kết quả cho biết 840 thủy thủ dương tính với COVID-19 và hơn 4,000 ca âm tính.

Có bốn thủy thủ hiện nay đang được điều trị tại bệnh viện của hải quân trên đảo Guam và một trường hợp tử vong.

Vụ lây nhiễm COVID-19 trên chiếc USS Theodore Roosevelt trở thành tâm điểm thời sự quốc gia khiến hạm trưởng bị giải nhiệm, sau đó, viên chức quyền bộ trưởng hải quân xin từ chức sau khi chỉ trích vị hạm trưởng.

Chuyện bắt đầu từ ngày 31 Tháng Ba, Hạm Trưởng Brett Crozier đưa ra lời thông báo thẳng thắn gửi đến các lãnh đạo hàng đầu của Hải Quân Mỹ yêu cầu cách ly hầu hết thủy thủ đoàn gồm 5,000 người.

Ông lo sợ rằng giữ họ trên tàu sẽ tiếp tục làm lây lan virus vì trên tàu không đủ thiết bị xét nghiệm, và phải làm nhiều việc hơn nữa để ngăn virus lây lan cho những người còn lại.

Vị hạm trưởng giải thích, vì “không gian trên tàu có hạn,” nên họ không thể tuân thủ khuyến cáo của CDC về giữ khoảng cách.

“Ngoại trừ vài phòng riêng của sĩ quan cấp cao, trên tàu không còn chỗ nào khác phù hợp để cách ly,” ông Crozier viết. “Hàng ngàn thủy thủ đã tiếp xúc với người bệnh cần phải được cách ly theo hướng dẫn.”

Lá thư gởi cho các chỉ huy cao cấp trong hải quân.

\"\"
Hạm Trưởng Brett Crozier. (Hình: U.S. Navy Photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Nicholas Huynh via AP)

Vấn đề trở thành tâm điểm công luận sau khi nhật báo San Francisco Chronicle đăng tải nội dung bức thư trên.

Hiện không rõ vì sao tờ báo có được nội dung vì trên địa chỉ gửi đi chỉ có các cấp chỉ huy của Hạm Trưởng Crozier.

Vào Thứ Năm, 2 Tháng Tư, ông Thomas Modly, quyền bộ trưởng Hải Quân, công bố: “Hôm nay, theo lệnh của tôi, Phó Đề Đốc Stewart Baker, chỉ huy nhóm tấn công của mẫu hạm, cách chức chỉ huy của Hạm Trưởng Brett Crozier của USS Theodore Roosevelt.”

Theo ông Modly cho hay Hạm Trưởng Crozier bị cách chức vì chứng tỏ “óc phán đoán cực kỳ kém” và gây “bão lửa” qua việc gửi lá thư nói về những mối lo ngại của ông cho quá nhiều người, khoảng 20 đến 30 người.

Tuy nhiên, sau đó, ông Modly tuyên bố từ chức, sau khi xin lỗi đã dùng từ ngữ ngu ngốc và ngây thơ khi chỉ trích vị hạm trưởng bị giải nhiệm.

Một làn sóng phản đối việc cách chức ông Brett Croziers lan khắp Hoa Kỳ.

Hôm Thứ Năm, 9 Tháng Tư, Đô Đốc Michael Gilday, tư lệnh hành quân hạm đội Mỹ nói rằng ông đang xem xét mọi biện pháp và không loại bỏ việc phục hồi chức vụ của Đại Tá Brett Crozier. (MPL) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment