Mỹ sẵn sàng công nhận Israel sáp nhập một phần Cisjordani

Mỹ sẵn sàng công nhận Israel sáp nhập một phần Cisjordani

Đăng ngày: 28/04/2020

\"Thêm
Thêm một tín hiệu cho thấy tổng thống Trump ủng hộ thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu. Ảnh chụp ngày 28/01/2020 khi thủ tướng Israel công du Hoa Kỳ. REUTERS/Joshua Roberts

Thùy Dương

Hoa Kỳ ngày 27/04/2020 cho biết sẵn sàng công nhận việc Israel sáp nhập nhiều khu vực mà chính quyền Tel Aviv chiếm đóng ở Cisjordani. Tuy nhiên, Mỹ kêu gọi chính phủ mới của Israel nên đàm phán với người Palestine.

Việc sáp nhập các khu định cư mà Israel lập ra tại Cisjordani và Thung lũng Jordani đã được tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất trong kế hoạch \”Tầm nhìn\” Trung Đông. Đây là kế hoạch mà chính quyền Donald Trump coi là tạo điều kiện để thiết lập hòa bình trong khu vực nhưng kế hoạch này bị người Palestine phản đối.

AFP trích dẫn một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ : « Như chúng tôi đã luôn nói rõ ràng, chúng tôi sẵn sàng công nhận các hoạt động của Israel nhằm mở rộng chủ quyền của Israel và áp dụng luật pháp của Israel đối với các khu vực ở Cisjordani mà kế hoạch Tầm nhìn coi là một phần của Nhà nước Israel » và điều này cần được thực hiện « trong bối cảnh chính phủ Israel đồng ý đàm phán với người Palestine trên cơ sở những đường hướng được nêu ra trong kế hoạch Tầm nhìn của tổng thống Trump ».

Kế hoạch của Mỹ còn mô tả Jerusalem là « thủ đô không thể chia cắt của Israel ». Việc này bị người Palestine và Liên Đoàn Ả Rập kiên quyết bác bỏ. Theo đề xuất của Palestine, một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề sáp nhập sẽ được Liên Đoàn Ả Rập tổ chức thứ Năm 30/04.

Hoa Kỳ là một trong những đồng minh chính của Israel và tổng thống Mỹ Donald Trump luôn thể hiện sự gần gũi với thủ tướng Israel Netanyahu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment