Tối Cao Pháp Viện Mỹ: ‘Bộ Y Tế phải trả $12 tỷ cho chi phí Obamacare’

Tối Cao Pháp Viện Mỹ: ‘Bộ Y Tế phải trả $12 tỷ cho chi phí Obamacare’

Apr 27, 2020 

\"\"/
Tòa nhà Tối Cao Pháp Viện Mỹ ở Washington, DC. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite, File)

WASHINGTON, DC (NV) – Tối Cao Pháp Viện Mỹ hôm Thứ Hai, 27 Tháng Tư, công bố phán quyết ra lệnh cho chính phủ liên bang phải trả cho các công ty bảo hiểm sức khỏe số tiền $12 tỷ, theo một chương trình của Obamacare, được thành lập nhằm khuyến khích họ cung cấp bảo hiểm y tế cho những người dân Mỹ trước đây không có bảo hiểm sức khỏe.

Phán quyết được sự hậu thuẫn của 8 thẩm phán, với 1 người chống, và do Thẩm Phán Sonia Sotomayor viết phần giải thích phán quyết, giúp các công ty bảo hiểm như Humana Inc, Anthem Inc và Centene Corp. nhận được số tiền nói trên, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện bác bỏ một phán quyết của tòa dưới, theo đó nói rằng Quốc Hội đã tạm ngưng trách nhiệm của chính phủ về việc trả khoản tiền này.

Tối Cao Pháp Viện đồng ý với luận cứ của phía các công ty bảo hiểm, nói rằng chính phủ đã hứa hẹn trả tiền chi phí bảo hiểm cho chương trình Obamacare mở rộng thì phải giữ lời.

Công ty Moda Health Plan Inc và các công ty bảo hiểm khác như Blue Cross and Blue Shield of North Carolina, Maine Community Health Options và Land of Lincoln Mutual Health Insurance Company… đưa đơn kiện để buộc Bộ Y Tế Mỹ phải trả số tiền mà họ đã bị lỗ lã khi chấp nhận bán bảo hiểm sức khỏe cho những người từ trước đã không có bảo  hiểm, thời gian đầu sau khi Obamacare được thông qua vào năm 2010.

Do chính phủ hứa hẹn sẽ trả giúp phần lỗ lã cho các công ty, hàng triệu người dân Mỹ, kể cả những người có tiền sử bệnh, đã được mua bảo hiểm sức khỏe. (V.Giang) (kn)

Bài Liên Quan

Leave a Comment