Truyền thông Bắc Hàn đưa tin Kim Jong-un xuất hiện trở lại

Truyền thông Bắc Hàn đưa tin Kim Jong-un xuất hiện trở lại

  • 2 tháng 5 2020
\"North
Image captionTruyền thông Bắc Hàn đăng bức ảnh ông Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy phân bón hôm 1/5

Ông Kim Jong-un xuất hiện trở lại trước công chúng lần đầu tiên sau 20 ngày vắng bóng, truyền thông Bắc Hàn cho hay.

Hãng thông tấn KCNA cho biết nhà lãnh đạo Bắc Hàn đã cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón.

Hãng này nói thêm rằng những người có mặt ở nhà máy \”đã reo hò như sấm\” khi ông Kim Jong-un xuất hiện vào thứ Sáu.

Sự xuất hiện trở lại lần đầu tiên của ông Kim – kể từ lần xuất hiện cuối trong một sự kiện được truyền thông nước này đưa tin vào 12/4 – diễn ra trong bối cảnh có những nghi ngờ trên khắp thế giới về sức khỏe của ông Kim.

Các thông tin mới nhất từ truyền thông Bắc Hàn không thể được xác nhận độc lập.

Truyền thông Bắc Hàn sau đó đã công bố những hình ảnh cho thấy ông Kim đang cắt băng khánh thành bên ngoài một nhà máy.

Khi được hỏi về sự tái xuất hiện này của ông Kim, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng ông chưa muốn bình luận gì.

Truyền thông Bắc Hàn nói gì?

\"Kim
Image caption\”Những tiếng hò reo như sấm dậy\’ vang lên khi nhà máy được khai trương, theo KCNA

Theo Thông tấn xã Bắc Hàn (KCNA), ông Kim đi cùng với một số quan chức cấp cao, trong đó có em gái Kim Yo Jong.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn cắt băng khánh thành tại nhà máy, ở khu vực phía bắc Bình Nhưỡng, và những người tham dự sự kiện này đã \”vỡ òa trong tiếng hò reo như sấm dậy\”, KCNA nói.

Ông Kim cho biết ông hài lòng với hệ thống sản xuất của nhà máy và ca ngợi nó đã đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất và sản xuất thực phẩm của đất nước, KCNA cho hay.

Hoài nghi về sức khỏe của ông Kim bắt đầu từ đâu?

Suy đoán về sức khỏe của ông Kim bắt đầu sau khi ông bỏ lỡ lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội, người sáng lập nhà nước Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Lễ kỷ niệm này là một trong những sự kiện lớn nhất trong lịch Bắc Hàn và ông Kim thường đánh dấu nó bằng cách đến thăm lăng mộ nơi ông nội ông nằm. Ông Kim chưa bao giờ bỏ lỡ sự kiện này.

Các thông tin về tình hình sức khỏe của ông Kim sau đó xuất hiện trong một tường thuật trên một website do những người đào thoát Bắc Hàn điều hành.

Một nguồn tin nặc danh nói với Daily NK rằng họ biết ông Kim đã phải vật lộn với các vấn đề về tim mạch kể từ tháng Tám năm ngoái \”nhưng nó trở nên tồi tệ hơn sau nhiều lần ghé thăm Núi Paektu\”.

Điều này dẫn đến một chuỗi các tin tức trên truyền thông quốc tế về một câu chuyện chỉ có một nguồn tin duy nhất.

Các hãng tin bắt đầu chạy theo khẳng định nói trên, và đó là tất cả những gì họ có cho đến khi một số báo cáo cho hay các cơ quan tình báo ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang theo dõi các tin tức này.

Nhưng sau đó đã xuất hiện một tiêu đề giật gân hơn trên truyền thông Hoa Kỳ rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn đang trong tình trạng nguy kịch sau ca phẫu thuật tim.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã xuất hiện để dập tắt những tin đồn vào ngày 29/4, bằng cách nói rằng các quan chức Hoa Kỳ \”đã không nhìn thấy\” ông Kim gần đây.

Tuy nhiên, một tuyên bố từ chính phủ Hàn Quốc và các nguồn tin từ tình báo Trung Quốc – nói với hãng tin Reuters – cho biết điều này không đúng.

Kim Jong-un từng biến mất trước đây?

Đúng. Ông Kim đã mất tích 40 ngày vào tháng 9/2014, sau khi tham dự một buổi hòa nhạc. Ông xuất hiện trở lại vào giữa tháng Mười, chống gậy.

Truyền thông nhà nước không bao giờ giải thích ông đã ở đâu. Nhưng cơ quan tình báo của Hàn Quốc cho biết ông có thể đã phẫu thuật mắt cá chân trái do có một u nang.

Bài Liên Quan

Leave a Comment