Hội đồng thẩm phán bác kháng nghị điều tra lại vụ Hồ Duy Hải

Hội đồng thẩm phán bác kháng nghị điều tra lại vụ Hồ Duy Hải

  • 8 tháng 5 2020
\"Phiên
Image captionPhiên giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải hôm 7/5

Trong sáng 8/5, phiên xét xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải tập trung trình bày các quan điểm về vụ án. Dự kiến buổi chiều, hội đồng thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết.

Trong phiên xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao giữ nguyên quan điểm đề nghị hội đồng thẩm phán TAND tối cao xem xét hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm tuyên Hồ Duy Hải hai tội \”Giết người\” và \”Cướp tài sản\” để điều tra lại.

Tuy nhiên 17/17 thành viên của hội đồng thẩm phán, do Chánh án Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa phiên giám đốc thẩm, đã biểu quyết bác kháng nghị này của Viện KSND tối cao.

Kết quả phán quyết cuối cùng dự kiến được đưa ra vào 15h30 chiều 8/5.

\"Đại
Image captionĐại diện CQĐT Công an tỉnh Long An trả lời câu hỏi của HĐTP trong phiên xử giám đốc thẩm ngày 7/5

Luật sư Trần Hồng Phong được chấp thuận tiếp tục tham gia phiên tòa hôm 8/5.

Đây được xem là kết quả của công văn khẩn cấp do Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi Chánh án TAND tối cao, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, Viện KSND tối cao chiều 7/5, kiến nghị để luật sư Phong tham gia đầy đủ phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

\’Sai lầm nghiêm trọng\’ của tòa phúc thẩm, sơ thẩm

Trong ngày làm việc hôm 7/5, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối đưa ra hai nhận định quan trọng, theo báo Tuổi Trẻ.

Thứ nhất, KSND chỉ rõ các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như khám nghiệm hiện trường không thu vật chứng vụ án; Khám nghiệm tử thi nhưng không giám định để xác định thời điểm chết của nạn nhân; Một số biên bản nhận dạng không có người chứng kiến, một số biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung sửa chữa nhưng không có chữ ký người xác nhận; Không đưa ra một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án; không trưng cầu giám định vết máu, thu vết máu chậm dẫn đến không rõ máu đó của ai, v.v…

Thứ hai, Viện KSND tối cao đề nghị khắc phục những vấn đề nói trên để vụ án được giải quyết khách quan, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Điều tra viên đã cũng thừa nhận có sơ suất trong khám nghiệm hiện trường như không thu giữ được vật chứng như dao, thớt, ghế…, mà cho người ra chợ mua.

Từ các đánh giá trên, Đại diện VKSND tối cao nhận định tòa án hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm đã có sai lầm nghiêm trọng trong việc đánh giá động cơ, mục đích của vụ án. Bởi lẽ khi xét xử tòa án phải đánh giá toàn diện những vấn đề khúc mắc nêu trên, và phải hủy hai bản án để xem xét lại.

\’Kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan\’

Đại diện VKSND tối cao cũng nhấn mạnh rằng kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan mà chỉ đề nghị hủy bản án để điều tra lại nhằm làm rõ vấn đề về thủ tục điều tra, tố tụng.

Theo Công Lý, cơ quan ngôn luận của Viện KSND Tối cao, một nội dung quan trọng khác trong kháng nghị cũng được Hội đồng thẩm phán yêu cầu làm rõ hôm 7/5 là tàn tro thu được tại nhà của Hồ Duy Hải sau khi gây án.

Theo đó, Hải đã đốt bỏ quần áo vật dụng có liên quan đến vụ án. Đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng tàn tro này là có thật, nhưng chưa xác định có liên quan gì đến vụ án. Do đó, không có giá trị chứng minh, vì người nhà Hải khai Hải có thói quen đốt bỏ quần áo cũ.

Quan điểm này đã bị điều tra viên phản bác, cho rằng họ đã xuống hiện trường, thấy trong hai đống tro có các vật dụng đang cháy dở, đem giám định thì có thành phần vải và nhựa phù hợp với lời khai của Hồ Duy Hải.

Đại diện Viện KSND Tối cao cũng đề nghị thực nghiệm lại hiện trường để làm rõ những mâu thuẫn mấu chốt.

BBC News Tiếng Việt sẽ tiếp tục cập nhật diễn tiến phiên xử đang được nhiều người quan tâm này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment