Đại dịch Codiv-19: Trump lên án Bắc Kinh để xảy ra “thảm sát trên quy mô toàn cầu”

Đại dịch Codiv-19: Trump lên án Bắc Kinh để xảy ra “thảm sát trên quy mô toàn cầu”

Đăng ngày: 21/05/2020

\"Ảnh
Ảnh minh họa: Tổng thống Mỹ Donald Trump (T), chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình AFP/File

Thanh Hà

Vào lúc dịch Covid-19 làm hơn 320.000 người chết trên toàn cầu, 92.000 ca tử vong riêng tại Mỹ, tổng thống Donald Trump ngày 20/05/2020 quy trách nhiệm cho Bắc Kinh “bất tài”, để dịch bệnh tràn lan. Theo tổng thống Mỹ, Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về một “cuộc thảm sát trên quy mô toàn cầu”.

Khẩu chiến giữa Mỹ và Trung Quốc vì virus corona càng ngày càng gay gắt. Trên Twitter, Donald Trump viết “có một kẻ điên tại Trung Quốc vừa ra thông cáo lên án tất cả các quốc gia trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc, về trách nhiệm trước việc virus corona đã giết chết hàng trăm ngàn người. (…) Làm ơn giải thích cho gã ngớ ngẩn ấy rằng, chính là việc Trung Quốc bất tài, chứ không phải vì bất kỳ một điều gì khác, đã dẫn tới vụ sát hại hàng loạt trên quy mô toàn cầu”.

Không nêu đích danh kẻ “ngớ ngẩn” ở Bắc Kinh là ai, nhưng tất cả mọi người đều biết, tổng thống Trump muốn nhắm tới phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian). Quan chức này từng mạnh mẽ chỉ trích Washington “bôi nhọ những nỗ lực của Bắc Kinh chống virus corona”, đồng thời cho rằng, Mỹ cũng cần nhìn nhận đã có những “sai lầm và thiếu sót” trong việc xử lý khủng hoảng y tế lần này.

Trump muốn tổ chức G7 tại Camp David

Về ngoại giao, tổng thống Trump trong cuộc họp báo ngày 20/05/2020 thông báo ý định tổ chức thượng đỉnh G7, từ ngày 10 đến 12/06/2020 tại Camp David, khu nghỉ dưỡng của các vị nguyên thủ Mỹ cách thủ đô Washignton 93 cây số về phía tây bắc. Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 buộc tất cả các thượng đỉnh và hội nghị quốc tế diễn ra qua cầu truyền hình. Donald Trump nhấn mạnh Hoa Kỳ muốn trực tiếp đối thoại với 6 cường quốc công nghiệp khác của thế giới (Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản). Paris cho biết tổng thống Macron sẵn sàng đến dự thượng đỉnh G7, nếu các điều kiện y tế cho phép.

Bài Liên Quan

Leave a Comment