Covid-19 : Dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại châu Mỹ Latinh

Covid-19 : Dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại châu Mỹ Latinh

Đăng ngày: 22/05/2020

\"Nhân
Nhân viên bảo vệ đi tuần tra gần một khu chợ ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 12/05/2020 REUTERS – RICARDO MORAES

Minh Anh

Nghĩa trang tại các thành phố lớn ở Brazil bị quá tải ; bệnh viện ở thủ đô Peru bên bờ sụp đổ… tình hình tại châu Mỹ Latinh mỗi lúc thêm trầm trọng, trong khi thế giới đã có hơn năm triệu người nhiễm virus corona chủng mới xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối năm 2019.

Dịch Covid-19 như « cơn sóng thần » đang tràn xuống Nam Mỹ và các vùng biển Caribe. Chiếm khoảng 57% số ca tử vong của châu lục, Brazil, với 210 triệu dân, là quốc gia bị tác động nặng nề nhất, có tổng cộng hơn 20.000 người chết và gần 1.200 ca tử vong mới trong vòng 24 giờ theo số liệu thống kê do bộ Y tế đưa ra ngày 21/05/2020.

Theo AFP, Brazil đang trả giá đắt cho chủ trương không phong tỏa, vẫn mở cửa làm việc và tái khởi động kinh tế mà tổng thống Jair Bolsonaro đưa ra ngay từ đầu mùa dịch. Số người chết đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 11 ngày. Tại Sao Paolo cũng như ở nhiều thành phố lớn khác, nghĩa trang cũng đã bị quá tải. Tuy số người trên 60 tuổi chiếm có 13,6% dân số, nhưng 69% trong số này đã qua đời vì dịch Covid-19. Tỷ lệ tử vong ở những người dưới 60 tuổi đã tăng vọt từ 19% (đầu tháng Tư) đã tăng lên thành 31% trong tuần này và số người chết hàng ngày cũng đã vượt ngưỡng trên 1.000 người kể từ hôm thứ Ba 19/5.

Sau Brazil là Peru, ổ dịch lớn thứ hai của khu vực Nam Mỹ. Tuy chỉ có 32 triệu dân, nước này ghi nhận có tổng cộng gần 109 ngàn ca nhiễm bệnh và 3.150 người chết. Lời thuật của một giám đốc bệnh viện với AFP cho thấy một quang cảnh hãi hùng chẳng khác gì trong phim « kinh dị » khi bệnh viện cũng là nghĩa trang, người chết như rạ trên những chiếc xe lăn.

Tình hình cho thấy phần lớn các bệnh viện ở Lima đã bị quá tải, bên bờ bị « tan vỡ ». Văn phòng giám sát nhân quyền tại Peru ngày 21/05/2020 lên tiếng báo động các cơ sở y tế tại Lima không còn khả năng chăm sóc người bệnh do « thiếu các trang thiết bị bảo hộ, giường hồi sức tăng cường, máy trợ thở, các bộ xét nghiệm cũng như nhiều công cụ – dụng cụ y khoa khác ».

Trước sự tăng tốc của đà lây nhiễm tại Nam Mỹ, tổng thống các nước Peru, Colombia, Chili và Uruguay đã có một cuộc họp qua video nhằm tìm kiếm các giải pháp để đối phó với dịch bệnh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment