Mỹ lại kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

Mỹ lại kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

Đăng ngày: 25/05/2020

\"Lãnh
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại một cuộc họp của Hội đồng quân sự Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên. Ảnh do hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA công bố ngày 24/05/2020. via REUTERS – KCNA

Minh Anh

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Robert O’Brien, ngày 24/05/2020 nhắc lại lời kêu gọi Bắc Triều Tiên nên từ bỏ chương trình hạt nhân nếu nước này muốn có một « nền kinh tế lớn ».

Trả lời phỏng vấn CBS News trong chương trình truyền hình « Face the Nation », ông Robert O’Brien khẳng định Hoa Kỳ đã « tránh được một cuộc xung đột với Bắc Triều Tiên trong suốt ba năm rưỡi qua. Tổng thống tiến hành một chính sách ngoại giao cá nhân tuyệt vời với Kim Jong Un (…) Nhưng nếu Bắc Triều Tiên muốn hội nhập với thế giới trở lại, nếu họ muốn có một nền kinh tế vững mạnh, chúng tôi hy vọng rằng họ làm điều đó, thì họ phải từ bỏ chương trình hạt nhân ».

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nêu rõ Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ mọi động thái của Bắc Triều Tiên, từ nhiều nguồn khác nhau để có thể có những đáp trả tương thích.

Tuyên bố này của ông Robert O’Brien được đưa ra ngay sau khi có tin lãnh đạo Bắc Triều Tiên chủ trì một cuộc họp của Hội đồng quân sự Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên để thảo luận về việc tăng cường răn đe hạt nhân.

Yonhap trích dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng việc Bắc Triều Tiên tăng cường năng lực hạt nhân là một dấu hiệu đáng quan ngại, chứng tỏ rằng Bắc Triều Tiên rất có thể tiến hành một số hành động khiêu khích như bắn thử tên lửa đạn đạo từ tầu ngầm để gây áp lực với Hoa Kỳ.

Từ sau cuộc đối thoại giữa các nhóm làm việc Mỹ và Bắc Triều Tiên kết thúc hồi tháng 10/2019 tại Thụy Điển, hai bên chưa có một cuộc thương lượng hạt nhân mới nào. Khi nào diễn ra các cuộc đàm phán lớn giữa đôi bên ? Câu hỏi này sẽ khó có lời giải lúc này do Hoa Kỳ còn đang vật vã đối phó với dịch Covid-19 và tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị cho việc tái tranh cử tổng thống tháng 11/2020.

Bài Liên Quan

Leave a Comment