Mức thất nghiệp ở Mỹ bất ngờ giảm trong Tháng Năm, thêm 2.5 triệu việc làm

Mức thất nghiệp ở Mỹ bất ngờ giảm trong Tháng Năm, thêm 2.5 triệu việc làm

Jun 5, 2020

\"\"/
Công ty sửa nhà ở Seattle, Washington để bảng cần người hôm Thứ Năm, 4 Tháng Sáu. (Hình: AP Photo/Elaine Thompson)

WASHINGTON, DC (NV) – Mức thất nghiệp ở Mỹ bất ngờ giảm trong Tháng Năm và tình trạng hãng xưởng Mỹ thải người cũng chậm lại, theo bản báo cáo của Bộ Lao Động đưa ra vào sáng Thứ Sáu, 5 Tháng Sáu. Các tin tức mới nhất này có vẻ cho thấy rằng tình trạng suy sụt kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra có thể đã xuống tới đáy và đang có chiều hướng đi lên.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ cho thấy rằng mức thất nghiệp giảm xuống còn 13.3% tháng qua, so với 14.7% hồi Tháng Tư. Số công việc làm tăng thêm 2.509 triệu, sau khi giảm xuống ở mức kỷ lục là 20.687 triệu hồi Tháng Tư.

Các kinh tế gia được Reuters thăm dò trước đó đã tiên đoán là mức thất nghiệp tăng lên tới 19.8% trong Tháng Năm, từ mức 14.7% trong Tháng Tư. Số việc làm cũng được các kinh tế gia này ước tính là giảm 8 triệu trong Tháng Năm.

Tuy nhiên, thị trường việc làm đã có sự cải thiện nhiều trong nửa phần sau của Tháng Năm, khi các doanh nghiệp mở cửa lại sau khi đã đóng cửa hồi giữa Tháng Ba để ngăn chặn lây lan của dịch COVID-19.

Mức lạc quan của người tiêu thụ, các công ty sản xuất và cung cấp dịch vụ cũng đang ổn định, dù vẫn còn thấp, cho thấy tình trạng tệ hại nhất nay đã đi qua.

Ông Tony Bedikian, đứng đầu nghiên cứu thị trường quốc tế tại Citizens Bank, nói với CNBC rằng “trừ phi là xảy ra đợt dịch bệnh COVID-19 thứ nhì, nền kinh tế Mỹ có thể đã chuyển hướng đi lên, tuy rằng vẫn chưa biết là tình hình mới sẽ như thế nào.” (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment