Tư lệnh Mỹ: ‘Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy mạnh yêu sách chủ quyền Biển Đông\’

Tư lệnh Mỹ: ‘Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy mạnh yêu sách chủ quyền Biển Đông\’

05/06/2020


\"Tàu
Tàu hải quân Mỹ thuộc nhóm tàu tác chiến của tàu sân bay Theodore Roosevelt và Nhóm tàu Viễn chính America đi ngang qua Biển Đông ngày 15/3/2020. (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 2nd Class Markus Castaneda)

Trung Quốc đang lợi dụng dịch Covid-19 để đẩy mạnh các yêu sách chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông thông qua sự gia tăng hoạt động của tàu hải quân nhằm đe dọa các quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền vùng biển này, hãng tin Reuters dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản nói hôm thứ Sáu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Trung tướng Kevin Schneider nói rằng Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động của tàu hải quân, tàu hải cảnh và tàu đánh cá của lực lượng dân binh nhằm sách nhiễu tàu của các nước khác ở Biển Đông,và đồng thời Bắc Kinh cũng tăng cường hoạt động tại biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

\"Trung
Trung Tướng Kevin Schneider, Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Nhật Bản


Tướng Schneider dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động theo mức độ này trong những ngày tới.

Trung Quốc nói các hoạt động hàng hải của họ trong khu vực chỉ nhằm mục đích hòa bình. Văn phòng báo chí tại đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo không có mặt ngay lập tức để đáp lại lời chỉ trích này.

Nhật Bản là nơi tập trung các lực lượng của Mỹ đông đảo nhất ở châu Á, bao gồm một nhóm tác chiến tàu sân bay, cùng các phi đoàn chiến đấu cơ và lực lượng viễn chinh đổ bộ.

Ngoài việc bảo vệ Nhật Bản, các lực lượng Mỹ còn được triển khai để ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, bao gồm cả Biển Đông.

Những chỉ trích mới nhất của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc được tung ra vào lúc quan hệ giữa hai nước đang bị sứt mẻ trong bối cảnh Washington tố cáo Bắc Kinh đã chậm trễ trong việc cảnh báo về dịch Covid-19. Trung Quốc bác bỏ những lời chỉ trích đó như một nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm che đậy những sai lầm của chính mình trong đối phó với dịch bệnh Covid.

Bắc Kinh đã xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo, đá ở Biển Đông, trong hoặc gần các vùng biển mà các nước khác cũng tuyên bố chủ quyền, trong đó có Philippines, Việt Nam và Malaysia.

Hiện này Bắc Kinh đang đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông có hiệu lực đến ngày 16/8/2020.

Bài Liên Quan

Leave a Comment