Covid-19: TNS Mỹ cáo buộc TQ cản trở phương Tây tìm vaccine

Covid-19: TNS Mỹ cáo buộc TQ cản trở phương Tây tìm vaccine

  • 7 tháng 6 2020
\"Rick
Image captionÔng Rick Scott nói Trung Quốc đã \”quyết định rằng họ muốn thống trị thế giới\”

Tranh cãi Mỹ-Trung lại bùng lên tranh cãi quanh chuyện virus corona, với việc một thượng nghị sỹ Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách chặn việc phát triển vaccinne ở phương Tây.

Ông Rick Scott nói có bằng chứng từ \”các nguồn tin tình báo của chúng tôi\” nhưng không đưa ra chi tiết để chứng minh cho tuyên bố này.

Trong lúc đó, Trung Quốc đưa ra một tài liệu nhằm bảo vệ cho các hoạt động phòng chống virus của mình, và nói rằng họ đã báo cho Hoa Kỳ từ hôm 4/1.

Số ca tử vong do virus corona trên toàn cầu tính đến hôm Chủ Nhật 7/6 đã vượt quá 400 ngàn.

Số liệu ở từng quốc gia do Đại học John Hopkins đưa ra cũng cho thấy số các ca nhiễm bệnh đã lên tới gần bảy triệu người.

Thượng nghị sỹ Rick Scott nói gì?

Thượng nghị sỹ phe Cộng hòa ở Florida, người có chân trong ủy ban an ninh quốc nội và một số cơ quan khác, đã ra các cáo buộc trong chương trình Andrew Marr Show của BBC.

Ông nói: \”Chúng ta cần phải làm ra vaccine. Thật không may là chúng tôi có bằng chứng cho thấy Trung Quốc cộng sản đang tìm cách phá hoại chúng tôi hoặc là làm chậm tiến trình tìm ra vaccine.\”

Ông Scott đã bị hỏi về vấn đề này hai lần.

\"Vaccine
Image captionMột số chuyên gia cho rằng nhân loại có thể tìm ra vaccine trị Covid-19 vào giữa năm 2021, nhưng không ai đảm bảo được chắc chắn điều này

Ông nói: \”Trung Quốc không muốn chúng tôi, và nước Anh cũng như châu Âu tạo ra được vaccine trước. Họ đã quyết định trở thành đối thủ của Mỹ và các nền dân chủ trên thế giới.\”

Ông Scott, người vốn là một ủng hộ viên đáng tin cậy của Tổng thống Donald Trump, đã bị hỏi lại, và ông nói \”bằng chứng\” được đưa ra từ các đơn vị tình báo và lực lượng có vũ trang. Ông nói thêm: \”Có những thứ tôi không thể thảo luận… tôi được cung cấp thông tin.\”

Ông nói nếu như \”Anh hoặc Mỹ làm được đầu tiên thì chúng ta sẽ chia sẻ. Trung Quốc cộng sản sẽ không chia sẻ\”.

Chính quyền ông Trump đã liên tục công kích Trung Quốc về việc nước này xử lý cuộc khủng hoảng virus corona.

Ông Trump thường xuyên gọi virus corona là \”virus Trung Quốc\”. Ông cũng nói ông có bằng chứng cho thấy Covid-19 khởi phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói có \”những bằng chứng to lớn\” củng cố cho thuyết này, điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

Liên minh tình báo Five Eyes của năm quốc gia Tây phương, trong đó gồm các mạng lưới tình báo của Anh và Mỹ, nói rằng không có những bằng chứng đó, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nói như vậy.

Tuy nhiên, WHO cũng là một tâm điểm chú ý nữa của chính quyền ông Trump. Hoa Kỳ đã rút ra khỏi tổ chức này và cáo buộc WHO là con rối của Trung Quốc.

Ông Trump cáo buộc các quan chức Trung Quốc che đậy tin về virus trong thời gian đầu, và nói họ lẽ ra đã có thể ngăn chặn được tình trạng lây lan của bệnh dịch.

Trong tuần rồi, ông đã dọa sẽ cấm các chuyến bay dân dụng từ Trung Quốc vào Mỹ kể từ ngày 16/6; sau đó Bắc Kinh nói Trung Quốc sẽ nới lỏng các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế.

Trung Quốc nói gì?

Bắc Kinh vẫn chưa phản hồi gì đối với các cáo buộc mà ông Scott tung ra, nhưng trong một tài liệu mà nước này mới công bố liên quan tới phản ứng của Trung Quốc đối với bệnh dịch, Bắc Kinh nói họ đã báo tin cho Hoa Kỳ từ hôn 4/1, khi bệnh dịch vẫn còn chưa được biết đến nhiều.

Bắc Kinh liệt kê ra một cuộc điện thoại thông báo tình hình giữa giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Trung Quốc với người tương nhiệm phía Mỹ.

\"\"/
Đi lại thời Covid-19: Đại dịch làm thay đổi các chuyến bay ra sao?

Trung Quốc nói trong văn bản mới này rằng họ đã hành động hoàn toàn công khai, minh bạch và có trách nhiệm.

WHO đã ca ngợi các hành động của Trung Quốc, và nói nước này đã giúp làm chậm sự lây lan của virus, đặc biệt là đã rất nhanh chóng và tự nguyện chia sẻ các mã gene virus.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục cáo buộc chính quyền ông Trump là đang tìm cách lái sự chú ý ra khỏi những vấn đề của chính Hoa Kỳ trong việc xử lý khủng hoảng.

Mỹ hiện đang là quốc gia có các ca lây nhiễm và tử vong cao nhất thế giới.

Sắp có vaccine chưa?

Hàng chục các nhóm trên thế giới đang nghiên cứu vaccine, trong đó một số nhóm đã đi vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

\"\"/
Virus corona: những bệnh nhân đầu tiên tiêm thử vaccine

Dữ liệu về các cuộc thử nghiệm đầu tiên trên người cho kết quả lạc quan, cho thấy bệnh nhân đã tạo ra được chất kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus.

Tuy nhiên không ai biết các vaccine này sẽ có hiệu quả thế nào.

Việc tìm ra vaccine thường mất hàng năm, thậm chí lâu hơn.

Với những nỗ lực to lớn hiện nay, một số chuyên gia cho rằng có thể chúng ta sẽ tìm ra vaccine vào giữa năm 2021, tuy nhiên, đây cũng không phải là điều chắc chắn sẽ đạt được.

Bài Liên Quan

Leave a Comment