Tài xế người Ireland bị dẫn độ về Anh liên quan vụ 39 người Việt chết trong thùng xe lạnh

Tài xế người Ireland bị dẫn độ về Anh liên quan vụ 39 người Việt chết trong thùng xe lạnh

RFA
2020-06-12

\"RonanRonan Hughes (bên phải). Ảnh được cung cấp bởi Cảnh sát Essex, London ngày 29/10/2019. AFP

Tòa án Công lý Hình sự Dublin, Ireland hôm 12/6 đã phê chuẩn việc cho dẫn độ công dân nước này là Ronan Hughes, 40 tuổi, sang Anh để bị xét xử về tội ngộ sát trong vụ 39 người Việt Nam được phát hiện chết ngạt trong thùng một chiếc xe tải đông lạnh ở một địa điểm gần London, Anh Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

AFP và Reuters loan tin cùng ngày.

Ronan Hughes được cho là là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán 31 người đàn ông và 8 phụ nữ Việt Nam. Số này được phát hiện đã chết trong thùng một chiếc xe tải đông lạnh tại một khu công nghiệp ở Grays, phía đông London.

Chiếc xe tải đã đến Anh trên một tàu phà từ cảng Zeebrugge của Bỉ và phía chính quyền Anh đã buộc tội nhiều tài xế xe tải trong cuộc điều tra mở rộng. Đồng thời cũng đang tìm kiếm Ronan Hughes để xét xử vụ án vừa nêu.

Thẩm phán Paul Burns cho hay tòa án sẽ có lệnh dẫn độ Ronan Hughes sang Anh.

Đội ngũ pháp lý của Ronan Hughes đã phản đối việc dẫn độ, cho rằng có sự mơ hồ về lãnh thổ nơi xảy ra các hành vi phạm tội và mơ hồ về yêu cầu quyền tài phán của Anh.

Thẩm phán Burns phản bác nói không hề có mơ hồ nào. Vị thẩm phán này dẫn bằng chứng giảo nghiệm pháp y cho thấy những người di cư đã chết sau khi chiếc xe tải đi vào nước Anh. Do đó ông khẳng đinh rằng các cáo buộc phạm tội đã xảy ra ở Vương quốc Anh và họ có thẩm quyền để truy tố Ronan Hughes.

Cố vấn nhà nước Ronan Kennedy cho biết Hughes đã cho biết rằng ông muốn được giao cho chính quyền Anh ‘càng sớm càng tốt’.

Hughes đã bị tạm giam và sẽ được chuyển đến Anh trong vòng 10 ngày kể từ khi lệnh giao người có hiệu lực vào thứ Hai tới đây.

Cũng trong ngày 12/6, tòa phúc thẩm của Ireland đã từ chối kháng cáo của một người Bắc Ailen khác, Eamonn Harrison, về việc dẫn độ anh ta tới Anh với các cáo buộc tương tự Ronan Hughes liên quan đến cái chết của 39 người Việt trong thùng đông lạnh xe container.

Chính quyền Anh cho rằng Harrison đã giao chiếc xe tải giấu người Việt đến một cảng của Bỉ trước khi tiếp tục hành trình tới Anh.

Theo Reuters, cả Harrison và Hughes đều chưa đưa ra lời biện hộ liên quan đến nội dung của các cáo buộc vì các phiên điều trần của họ chỉ liên quan đến dẫn độ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment