Chuyên gia Việt Nam: Hà Nội ‘đồng thuận’, ‘tích cực’ chuẩn bị khởi kiện về Biển Đông

Chuyên gia Việt Nam: Hà Nội ‘đồng thuận’, ‘tích cực’ chuẩn bị khởi kiện về Biển Đông

16/06/2020


\"Hải
Hải quân Việt Nam kiểm soát nhiều thực thể thuộc quần đảo Trường Sa

Việt Nam chuẩn bị cho việc kiện Trung Quốc về Biển Đông trong hai năm qua và đang tích cực đẩy nhanh công việc, hai nhà nghiên cứu người Việt cho VOA biết hôm 16/6, ít ngày sau khi một viện trưởng cấp quốc gia của Trung Quốc nói Hà Nội “sẽ trả giá đắt” nếu kiện Bắc Kinh.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak, nói trong giới lãnh đạo Việt Nam có “sự đồng thuận” về chính sách và chiến lược về việc kiện Trung Quốc tại một cơ quan tài phán quốc tế.

Các bước đi của phía Việt Nam và các phản ứng có thể đến từ phía Trung Quốc dường như đã được Hà Nội tính toán kỹ, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp cho hay.

Các chuyên gia Việt Nam tham gia công tác chuẩn bị có nhiều liên lạc với các đối tác Mỹ, Anh, Pháp… trong những tháng gần đây, dù bị ảnh hưởng một chút vì dịch COVID-19 cản trở các cuộc gặp gỡ trực tiếp, ông Hợp nói thêm.

Việt Nam “đã làm rất nhiều, thúc đẩy quan hệ với các tòa án quốc tế, trong đó có PCA [Tòa Trọng tài Thường trực”, thạc sĩ Hoàng Việt, thành viên một ban nghiên cứu luật biển, hải đảo ở Việt Nam, nói với VOA.

Theo thạc sĩ Hoàng Việt, Hà Nội đến nay đã “tiệm cận gần hơn” và ông mô tả rằng việc chuẩn bị “cũng rất đầy đủ”.

Về thời điểm khởi kiện, ông Việt cho rằng đó sẽ là khi Việt Nam bị “dồn vào chân tường”, nếu Trung Quốc tiếp tục “làm căng” trên Biển Đông. Đặc biệt, nếu Bắc Kinh tuyên bố lập Vùng nhận diện phòng không – ADIZ – trên vùng biển, đó là lúc Hà Nội không có đường lùi, chuyên gia Hoàng Việt nói.

Trong khi đó, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp đưa ra nhận định rằng Việt Nam sẽ không kiện trước đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 2021 vì “họ còn đang chuẩn bị cho đại hội”.

Ông Hợp nói đảng cầm quyền duy nhất ở Việt Nam có sự nhất quán là bộ máy của đảng trong khóa tới vẫn theo đuổi việc khởi kiện. Mặc dù vậy, tiến sĩ Hợp nói “cũng không loại trừ” là trước đại hội, Hà Nội có thể khởi kiện.

Như VOA đã đưa tin, hôm 12/6, tiến sĩ Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải Quốc gia của Trung Quốc, đăng một bài viết cho chương trình “Sáng kiến Tìm hiểu Tình hình Chiến lược Nam Hải” (tức Biển Đông), thuộc Viện Nghiên cứu Hải dương tại Đại học Bắc Kinh.

Trong bài viết, học giả họ Ngô khẳng định nếu chọn con đường kiện tụng, Việt Nam sẽ chứng kiến quan hệ Việt-Trung bị thụt lùi và “trả giá đắt” cho những biện pháp đáp trả từ phía Trung Quốc.

VOA đang tiếp tục cập nhập các chi tiết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment