RSF lên án việc bắt giữ nhà báo độc lập Lê Tuấn

RSF lên án việc bắt giữ nhà báo độc lập Lê Tuấn

RFA 06-15-2020

\"NhàNhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn RSF

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 15 tháng 6 ra thông cáo báo chí lên án việc cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn hôm 12 tháng 6 vừa qua và giam giữ ở Nhà tù Chí Hòa.

Thông cáo báo chí của RSF nêu rõ đây là thành viên thứ tư của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (JAVN) bị bắt giam kể từ tháng 11 năm ngoái cho đến nay.

RSF nhận định biện pháp bắt giữ như thế như là dấu chỉ của tình trạng lo lắng trong tầng lớp lãnh đạo cấp cao của Việt Nam hiện nay.

Ông Daniel Bastard, trưởng Văn phòng Châu Á- Thái Bình Dương của RSF, được dẫn lời rằng “Việc bắt giam thêm một nhà báo độc lập khác là khẳng định về tình trạng lo lắng trong tầng lớp lãnh đạo hiện nay của đảng cộng sản Việt Nam 6 tháng trước khi diễn ra đại hội đảng lần thứ 13. Phóng viên trẻ này đóng một vai trò lớn bằng cách loan tải ôn hòa những khát vọng của xã hội dân sự. Bằng biện pháp bịt miệng những người lên tiếng, các lãnh đạo cộng sản đang hành xử như giai cấp thống trị tìm cách bảo vệ những đặc quyền của họ.”

Nhà báo độc lập trẻ, có bút hiệu Lê Tuấn, bị an ninh Thành phố Hồ Chí Minh bắt hôm ngày 12 tháng 6; sau khi bản thân nhà báo này suốt nhiều tháng trời nhận được những tin nhắn đe nẹt, hăm dọc từ cơ quan an ninh.

Theo RSF, nhà báo độc lập Lê Tuấn viết về chủ đề chính trị Việt Nam, chú trọng đặc biệt vào những nổ lực của xã hội dân sự nhằm dân chủ hóa đất nước

Hai thành viên khác của Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam bị bắt giữ trước Lê Tuấn trong vòng không đầy một tháng là ông Nguyễn Tường Thụy hôm 23 tháng 5 và Phạm Thành hôm 21 tháng 5.

Biện pháp trấn áp đối với các thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập bắt đầu với sự bắt giữ ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch của hội vào ngày 21 tháng 11 năm ngoái. Cách đây 5 năm, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng được RSF vinh danh trong danh sách những ‘anh hùng thông tin’.

Nếu bị kết tội, nhà báo độc lập Lê Tuấn, tên thật là Lê Hữu Minh Tuấn, có thể phải đối diện với bản án 12 năm tù theo điều 117 Bộ Luật hình sự năm 2015 của Việt Nam là ‘làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu chống Nhà nước CHXHCN VN’.

Việt Nam lâu nay luôn đứng cuối  bảng xếp hạng Chỉ số Tự Do Báo chí Thế giới của RSF; năm nay Hà Nội cũng chỉ xếp hạng 175 trên tổng số 180 quốc gia trong lĩnh vực này..

Bài Liên Quan

Leave a Comment