Cao Đài chân truyền đối đầu với nhóm Cao Đài quốc doanh ở Thánh thất Hiếu Xương

Cao Đài chân truyền đối đầu với nhóm Cao Đài quốc doanh ở Thánh thất Hiếu Xương

RFA
2020-06-18

\"XungXung đột tại Thánh thất Hiếu Xương, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên hôm 18/6/2020 Facebook Công Danhboy

Sáng ngày 18-6-2020, một nhóm khoảng 60 người thuộc đạo Cao Đài do nhà nước dựng lên cùng với công an thường phục đến Thánh thất Hiếu Xương (hay còn gọi là Thánh thất Phú Lâm) ở thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên nhằm giành quyền cai quản nơi này nhưng vấp phải sự phản đối của nhóm Cao Đài chân truyền.

Chánh trị sự Nguyễn Hà, một chức sắc Cao Đài chân truyền đến Thánh thất Hiếu Xương để cùng với các đồng đạo bảo vệ nơi thờ phượng vào chiều cùng ngày cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do biết như sau:

\”Vào sáng sớm ngày hôm nay phía Cao Đài quốc doanh do nhà nước hỗ trợ đến đây với mục đích mang Huấn lịnh bổ nhiệm của một vị chức sắc Cao Đài quốc doanh về đây để cai quản Thánh thất Hiếu Xương, do đó đồng đạo của Thánh thất Hiếu Xương, thuộc tỉnh Phú Yên cho anh em hay.

Thực tế kế hoạch của mình làm là đóng cổng không cho họ vô một số đông đồng đạo của mình ở trong chu vi của thánh thất.

Bên cạnh đó cũng có một số ở bên ngoài thánh thất để đối mặt với chính quyền và số Cao Đài quốc doanh họ nói nói về cái ý của họ là đạo nào, tôn giáo nào cũng theo luật pháp của nhà nước.

Cái cuộc cãi vã và tranh chấp với nhau ở trước cổng thánh thất thì diễn ra rất dài, thời gian diễn ra mấy tiếng đồng hồ, anh em chúng tôi cũng tranh luận với một số cán bộ.\”

Theo Chánh trị sự Nguyễn Hà thì lúc 11 giờ trưa, nhóm người bên phía Cao Đài quốc doanh có trang bị máy quay phim chuyên nghiệp đã rút đi sau các cuộc tranh luận.

Chánh trị sự Cao Văn Minh, thuộc khối Cao Đài chân truyền đang cai quản Thánh thất Hiếu Xương bày tỏ mong muốn được tu theo luật đạo. Ông cho biết như sau:

\”Tôi mong muốn nhất đó là đồng đạo ở thánh thất Hiếu Xương cũ, Phú Lâm mới này không đả động gì đến ai.

Ai tu theo trường hợp nào thì tu chúng tôi không đả động nhưng mong sao cho những người đó cũng đừng đụng chạm đến tụi tôi, để tụi tôi tu theo luật pháp chân truyền của đạo, cho nền Chánh Giác của thượng đế thôi chứ chúng tôi cũng không nói gì.\”

Phóng viên RFA gọi điện thoại cho Công an thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên là nơi Thánh thất Hiếu Xương tọa lạc để tìm hiểu về vụ việc nhưng viên công an trực điện thoại cho hay không biết gì về vụ việc này.

Thánh thất Hiếu Xương hay còn gọi là Thánh thất Phú Lâm được xây dựng từ năm 1964, đến năm 1999 thì được trùng tu. Hiện nay cơ sở thờ tự này được khối Cao Đài chân truyền cai quản.

Theo Báo cáo về Tự do Tôn giáo của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 10/6, số người theo đạo Cao Đài ở Việt Nam hiện chiếm khoảng 1,2% dân số. Tuy nhiên, việc chính phủ Việt Nam áp dụng chính sách bắt các nhóm tôn giáo muốn hoạt động phải đăng ký đã khiến nhiều nhóm tôn giáo trong đó có những nhóm đạo thuộc Cao Đài gặp khó khăn khi thực hành quyền tự do tín ngưỡng của mình.

Bài Liên Quan

Leave a Comment