Đài Loan giảm giới hạn nhập cảnh để đón dân Hồng Kông vì ‘lý do nhân đạo’

Đài Loan giảm giới hạn nhập cảnh để đón dân Hồng Kông vì ‘lý do nhân đạo’

Jun 24, 2020 cập nhật lần cuối Jun 24, 2020

\"\"/
Người dân Đài Loan bày tỏ ủng hộ dành cho người tranh đấu Hồng Kông. (Hình: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Đài Loan hôm Thứ Tư, 24 Tháng Sáu, loan báo sẽ giảm bớt các giới hạn nhập cảnh để đón người dân Hồng Kông vì lý do nhân đạo, theo nguồn tin từ giới chức chính quyền, trước ngày Đài Loan mở ra một văn phòng nhằm giúp người muốn bỏ chạy khỏi thành phố này.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, Đài Loan hồi đầu tháng này nói sẽ thành lập một văn phòng có nhiệm vụ giúp những người có ý muốn rời khỏi Hồng Kông, do chính quyền Bắc Kinh siết chặt các biện pháp kiểm soát nơi đây, gồm cả việc đưa ra một luật an ninh mới nhắm vào Hồng Kông.

Văn phòng mới này dự trù khởi sự hoạt động ngày 1 Tháng Bảy, ngày Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997, với hứa hẹn sẽ tiếp tục được hưởng các quyền tự do theo phương thức “một quốc gia, hai hệ thống”.

Chính quyền Đài Loan đã cấm hầu hết việc nhập cảnh kể từ giữa Tháng Ba để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh COVID-1, khiến những ai muốn từ Hồng Kông đến nơi đây sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trong bản thông cáo gửi đến các cơ quan truyền thông, Văn Phòng Trung Ương Chống Dịch Tễ Đài Loan nói rằng kể từ Thứ Hai, người dân Hồng Kông muốn đến Đài Loan để được cứu xét “vì lý  do nhân đạo”, sẽ được cho phép vào, dù rằng họ phải chứng minh được là không nhiễm COVID-19.

Những người này cũng sẽ phải chịu cách ly 14 ngày, như tất cả mọi người khác đến Đài Loan lúc này.

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đang chờ ngày lấy lại, lên án chính quyền Đài Bắc vì đã đề nghị giúp người dân Hồng Kông.

Đài Loan đã rất thành công trong việc ngăn chặn lây lan của COVID-19, nhờ các biện pháp đối phó được thi hành nhanh chóng và sớm sủa, cũng như không phải đóng cửa hoàn toàn như một số quốc gia khác. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment