Bộ Tư Pháp yêu cầu Tối Cao Pháp Viện vô hiệu hóa Obamacare

Bộ Tư Pháp yêu cầu Tối Cao Pháp Viện vô hiệu hóa Obamacare

Jun 26, 2020 cập nhật lần cuối Jun 26, 2020

\"\"/
Người biểu tình la hét, phản đối khi đảng Cộng Hòa đòi bãi bỏ và thay thế Obamacare hồi 4 Tháng Năm, 2017. (Hình: Nicholas Kamm/AFP/Getty Images)

WASHINGTON,  DC (NV) – Giữa lúc hơn một nửa tiểu bang báo cáo dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Bộ Tư Pháp yêu cầu Tối Cao Pháp Viện vô hiệu hóa đạo luật Bảo Hiểm Sức Khỏe Giá Phải Chăng (Affordable Care Act), thường được gọi là Obamacare , theo đài CNN.

Trong một hành động được gọi là “nộp đơn lúc nửa đêm,” chiều Thứ Năm, 25 Tháng Sáu, ông Noel Francisco, tổng thanh tra Bộ Tư Pháp, tuyên bố một khi đạo luật bắt buộc mỗi cá nhân phải mua bảo hiểm và hai điều khoản bị vô hiệu hóa, có nghĩa là “toàn bộ luật ACA không còn hiệu lực nữa.”

Chỉ còn vài tháng nữa là tới ngày bầu cử, chưa rõ, liệu các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện có nhận nghe biện luận của Bộ Tư Pháp trước ngày bỏ phiếu hay không?

Hành động này xác nhận rõ sự khác biệt lập trường chính trị của hai phía ngay thời điểm tranh cử về một vấn đề chính trị trọng tâm của nước Mỹ trong suốt một thâp niên qua.

Đây cũng là lần thứ ba, Tối Cao Pháp Viện lại phải nghe biện luận của phe thách đố đạo luật về bảo hiểm sức khỏe này.

Hồi Tháng Mười Hai, 2019, một tòa kháng án liên bang ra phát quyết sự bắt buộc phải mua bảo hiểm là vi hiến nhưng đã đưa ngược về tòa dưới để quyết định xem điều khoản nào trong đạo luật này là vi hiến, nhưng tòa dưới trước đó đã phán toàn bộ luật là không hiệu lực.

Thông thường, hành pháp đứng cùng quan điểm Bộ Trưởng Tu Pháp, một người Cộng Hòa, nhưng gần đây lại lập luận toàn bộ luật Obamacare phải hủy nhưng đề nghị phán quyết hủy bỏ chỉ áp dụng cho 18 tiểu bang nộp đơn kiện luật này.

Chủ Tịch Hạ Viện, Nancy Pelosi, Dân Chủ-California, lớn tiếng chỉ trích, “Chiến dịch của Tổng thống và đảng Cộng Hòa nhằm tước đoạt sự bảo vệ và lợi ích của luật Obamacare cho hàng chục triệu người giữa lúc đại dịch là một hành động tàn ác khôn lường.”

Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, cũng lên tiếng chỉ trích tổng thống Trump vẫn tiếp tay cho hành động xóa bỏ luật Obamacare: “Ngày hôm nay chính phủ của ông ta (ám chỉ tổng thống) đã tước đoạt bảo hiểm sức khỏe cho hơn 23 triệu người Mỹ. Tất cả người Mỹ đều xứng đáng được bình an trong tâm hồn khi an tâm được chăm sóc với bảo hiểm Obamacare.”

Tổ chức vận động chính trị Ưu tiên nước Mỹ, cho biết nếu nỗ lức xóa bỏ Obamacare của tổng thống Trump thành không, sẽ có hơn 133 triệu người Mỹ mang bệnh nan y sẽ bị mất đi bảo hiểm và tiền bảo phí sẽ gia tăng cao vọt.

Nhiều nhà phân tích ngạc nhiên khi nhớ lại vào ngày Thứ Tư, 3 Tháng Tư, Tổng Thống Donald Trump gửi ra tin nhắn là ông không hề muốn Quốc Hội bỏ phiếu hủy bỏ và thay thế Obamacare cho tới sau ngày bầu cử năm 2020. (MPL)

Bài Liên Quan

Leave a Comment