Chiến đấu cơ Mỹ nghênh cản trinh sát cơ Nga tại khu vực ngoài khơi Alaska

Chiến đấu cơ Mỹ nghênh cản  trinh sát cơ Nga tại khu vực ngoài khơi Alaska

Jun 26, 2020

\"\"/
Một trinh sát cơ loại IL-38 của Nga. (Hình: Wikipedia)

ANCHORAGE, Alaska (NV) – Các chiến đấu cơ loại F-22 của Không Quân Mỹ  thuộc Bộ Chỉ Huy Phòng Không Bắc Mỹ (NORAD) hôm Thứ Năm, 25 Tháng Sáu, đã cất cánh ngăn chặn hai chiếc phi cơ trinh sát IL-38 của Nga, trong Vùng Nhận Diện Phòng Không Alaska (Alaska ADIZ), theo giới hữu trách.

Các phi cơ Nga, thường có nhiệm vụ thăm dò hệ thống phòng không Mỹ, bay cách đảo Unimak, thuộc quần đảo Aleutian, chừng 50 dặm (80 km) nhưng không tiến vào không phận Mỹ, bản báo cáo của NORAD cho biết.

\"\"
Chiến đấu cơ F-22 của Mỹ được tiếp tế nhiên liệu trên không trong một phi vụ huấn luyện. (Hình: Chris Hyde/Getty Images)

“Đây là lần thứ năm trong tháng này, NORAD cho thấy sự sẵn sàng và khả năng phòng vệ đất nước qua việc nghênh cản phi cơ quân sự Nga tiến vào vùng ADIZ của chúng ta,” theo lời tư lệnh NORAD, Tướng Terrence O’Shaughnessy.

Tướng O’Shaughnessy cũng nói thêm rằng các biện pháp phòng chống COVID-19 mà bộ chỉ huy NORAD đang thực hiện đã giúp lực lượng này làm tròn nhiệm vụ đã có từ 60 năm nay.

Hôm 10 Tháng Sáu, các phi cơ NORAD bay lên nghênh cản hai đợt oanh tạc cơ Nga bay gần không phận Mỹ. Vào sáu ngày sau đó, hôm 16 Tháng Sáu, các chiến đấu cơ Mỹ cũng nghênh cản tám phi cơ quân sự Nga bay gần Alaska trong hai phi vụ khác nhau.

Cuộc nghênh cản tuần này là lần thứ 9 có cuộc đối đầu với phi cơ quân sự Nga gần không phận Mỹ trong năm 2020 này.

Eo Biển Bering, rộng 55 dặm, là biên giới thiên nhiên giữa Nga và Alaska, chính phủ  Mỹ coi không phận kéo dài 12 dặm từ bờ biển trở ra là thuộc chủ quyền của mình.

Quân đội Mỹ và Nga thường loan tải hình ảnh hay video về các cuộc đối đầu trên không này, tuy nhiên cả hai bên chưa thấy đưa ra hình ảnh nào về vụ xảy ra tuần này.

NORAD cũng cho biết các phi cơ F-22 khi làm nhiệm vụ nghênh cản đã được sự hỗ trợ của một phi cơ tiếp tế nhiên liệu loại K-135 Stratotanker của Không Quân Mỹ. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment