Nga phủ nhận việc trả tiền các chiến binh Taliban giết binh lính Mỹ

Nga phủ nhận việc trả tiền các chiến binh Taliban giết binh lính Mỹ

  • 28 tháng 6 2020
\"US
Image captionKhoảng 13.000 lính Mỹ vẫn đang đóng quân tại Afghanistan, 18 năm sau khi Mỹ can thiệp để lật đổ Taliban

Nga bác bỏ những cáo buộc \”vô căn cứ\” rằng họ đã thưởng tiền cho các chiến binh có liên quan đến Taliban tiêu diệt quân đội Mỹ và quân đội đồng minh NATO khác ở Afghanistan.

Tờ New York Times và Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết một đơn vị tình báo quân đội Nga có liên quan đến các vụ ám sát ở châu Âu đã đưa ra các khoản tiền thưởng bị cáo buộc vào năm ngoái.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết các cáo buộc này đã dẫn đến các mối đe dọa đối với các nhà ngoại giao.

Taliban cũng phủ nhận có bất kỳ thỏa thuận nào như vậy với tình báo Nga.

Các báo cáo được đưa ra khi Mỹ cố gắng đàm phán một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt cuộc chiến 19 năm ở Afghanistan.

Theo tờ New York Times, Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về các báo cáo hồi tháng Ba, nhưng Nhà Trắng bác bỏ điều này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết: \”Cả tổng thống và phó tổng thống đều không được thông báo về tin tình báo liên quan đến việc Nga bị cáo buộc thưởng tiền để giết lính Mỹ.\”

Tuy nhiên, Kayleigh McEnany nói thêm, \”điều này không nói về giá trị của tin tình báo về việc bị cáo buộc, mà là sự không chính xác của New York Times khi tường trình sai lầm rằng Tổng thống Trump đã được thông báo về vấn đề này.\”

Các quan chức giấu tên được New York Times trích dẫn cho biết các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã kết luận nhiều tháng trước rằng một đơn vị của cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga đã tìm cách gây bất ổn cho kẻ thù bằng cách âm thầm cấp tiền thưởng cho các cuộc tấn công thành công vào lực lượng liên minh.

Các chiến binh Hồi giáo, hoặc các thành phần tội phạm có vũ trang liên quan chặt chẽ với chúng, được cho là đã thu được một số tiền, tờ báo cho biết.

Trong một loạt các bài đăng trên Twitter, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cáo buộc tờ New York Times quảng bá tin tức giả mạo.

Hai mươi lính Mỹ đã chết ở Afghanistan vào năm 2019, nhưng New York Times cho biết vẫn chưa rõ những cái chết nào đang bị nghi ngờ.

Các quan chức được trích dẫn bởi New York Times cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã xem xét cách đối phó, bao gồm việc áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt leo thang đối với Nga.

Đơn vị GRU bị cáo buộc có liên quan đến vụ này cũng dính díu đến vụ mưu sát cựu điệp viên kép người Nga Sergei Skripal và con gái của ông Yulia bằng việc dùng chất độc thần kinh ở Salisbury, Anh, vào tháng Ba năm 2018.

Một phát ngôn viên của Taliban cũng nói những lời buộc tội trên vô căn cứ.

\”Các vụ giết người và ám sát của chúng tôi đã diễn ra trong nhiều năm trước đó và chúng tôi đã thực hiện nó bằng chính nguồn lực của mình\”, Zabihullah Mujahid nói với tờ New York Times.

Ông nói thêm rằng Taliban đã ngừng tấn công lực lượng Hoa Kỳ và NATO sau khi họ đồng ý rút quân theo giai đoạn và dỡ bỏ lệnh trừng phạt vào tháng Hai. Đổi lại, Taliban cho biết họ sẽ không cho phép các nhóm cực đoan hoạt động trong các khu vực mà họ kiểm soát.

Bài Liên Quan

Leave a Comment