Ý tịch thu số ma túy trị giá $1.12 tỷ do IS chế tạo tại Syria

Ý tịch thu số ma túy trị giá $1.12 tỷ do IS chế tạo tại Syria

Jul 1, 2020 

\"\"/
Các viên ma túy amphetamine do IS sản xuất bị chặn bắt ở Ý. (Hình: Guardia di Finanza via AP)

SALERNO, Ý (NV) – Cảnh sát Ý hôm Thứ Tư, 1 Tháng Bảy, nói đã tịch thu được 14 tấn ma túy amphetamine do thành phần khủng bố IS ở Syria chế tạo, gọi đây là vụ bắt ma túy lớn nhất trên thế giới từ trước tới nay.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, số lượng ma túy này gồm 84 triệu viên Captagon, giấu trong các kiện hàng kỹ nghệ, để trong các container, trị giá khoảng 1 tỷ euro (khoảng $1.12 tỷ) để dự trù bán ra trong thị trường Âu Châu, lấy tiền tài trợ cho các hoạt động khủng bố, theo sở cảnh sát tại Naples trong bản thông cáo gửi tới báo chí.

“Chúng ta biết rằng IS tài trợ các hoạt động khủng bố bằng cách bán ma túy do họ chế tạo tại Syria, vốn trong mấy năm qua đã là nguồn sản xuất amphetamine lớn nhất thế giới,” theo bản thông cáo của sở cảnh sát.

Nguồn tin cảnh sát nói rằng có ba thùng container khả nghi được chở đến cảng Salerno, nằm về phía Nam của Naples, chứa các ống tròn bằng giấy cứng dùng trong kỹ nghệ, cũng như các máy móc kỹ nghệ.

Khi dùng cưa máy cắt các món này ra, cảnh sát khám phá thấy các viên thuốc nén có in hai nửa vòng tròn, dấu hiệu của Captagon.

“Đây là vụ tịch thu amphetamine có số lượng lớn nhất thế giới,” theo cảnh sát Ý.

Captagon là một nhãn hiệu thuốc, trước đây chỉ được dùng cho mục đích y tế, nhưng các loại thuốc loại này sản xuất lậu đã được gọi là “Thuốc Thánh Chiến” do thường xuyên được các tay súng IS dùng trước khi đụng trận, theo cảnh sát.

Cách đây hai tuần, cũng tại cảng Salerno, cảnh sát tịch thu một container gửi từ Syria, trong có chứa 2,800 kg cần sa và hơn 1 triệu viên amphetamine cùng loại bị phát giác hôm Thứ Tư. (V.Giang) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment