Mỹ chấm dứt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông, Bắc Kinh dọa trả đũa mạnh

Mỹ chấm dứt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông, Bắc Kinh dọa trả đũa mạnh

July 15, 2020

\"\"

Hôm qua, 14/07/2020, tổng thống Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông và ban hành luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc tham gia đàn áp dân Hồng Kông, để chống lại việc Trung Quốc áp đặt Luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông. Hôm nay, 15/07, Bắc Kinh đe dọa sẽ có các biện pháp « trả đũa mạnh mẽ .

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông cáo có đoạn : « Nhằm bảo vệ các lợi ích hợp pháp của mình, Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết và ban hành các trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan của Mỹ ». Thông cáo của chính quyền Bắc Kinh cũng nhấn mạnh là Trung Quốc « sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia » đối với vùng lãnh thổ Hồng Kông. Theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, luật vừa được Hoa Kỳ ban bố là « một sự can thiệp trắng trợn vào các công việc của Hồng Kông, và các công việc nội bộ của Trung Quốc ».

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong buổi họp báo hôm qua, tuyên bố : « Hôm nay, tôi đã ban hành một luật và sắc luật để buộc Bắc Kinh phải trả giá về các đàn áp nhắm vào người dân Hồng Kông ». Kể từ giờ, về mặt thương mại, Hoa Kỳ sẽ đối xử với đặc khu Hồng Kông như với phần còn lại của Trung Quốc, có nghĩa là « không có ưu đãi đặc biệt, không có quy chế kinh tế đặc biệt, và không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm ».

Tổng thống Mỹ cho biết thêm là ông không có ý định gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tìm cách làm dịu căng thẳng. Ông Trump cảnh báo nạn chảy máu chất xám sẽ diễn ra tại Hồng Kông, đặc khu với hơn 7 triệu dân cư, vì « nhiều người sẽ ra đi », sau khi « tự do của họ bị tước đoạt ». 

Luật về Hồng Kông mà Quốc Hội Mỹ nhất trí thông qua hồi đầu tháng 7, sau khi Bắc Kinh ra Luật an ninh quốc gia, dự kiến sẽ trừng phạt không chỉ các quan chức Trung Quốc, mà cả cảnh sát Hồng Kông, cũng như tất cả những ai tham gia siết chặt các quyền tự do của người Hồng Kông. Điểm đặc biệt quan trọng là luật cũng dự kiến trừng phạt các ngân hàng, bằng nguồn tài chính của mình, góp phần vào việc làm sói mòn quy chế tự trị của đặc khu.

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu « bầu cử tự do và công bằng » tại Hồng Kông

Cũng về Hồng Kông, hôm qua, 14/07, trên Twitter, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hoan nghênh đối lập Hồng Kông tổ chức thành công cuộc bầu cử sơ bộ ngày 12/07, để bầu ra các ứng cử viên sẽ ra tranh cử vào Nghị Viện Hồng Kông (LegCo) vào tháng 09/2020.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm là Washington lo ngại trước « lời đe dọa của lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), theo đó, cuộc bầu cử sơ bộ này có thể cản trở việc thực thi luật mới của Bắc Kinh về « an ninh quốc gia » tại đặc khu. Điều này một lần nữa cho thấy Đảng Cộng Sản Trung Quốc lo sợ dân chủ và việc người dân trong nước sử dụng quyền tự do bầu cử của mình ». 

Trước đó, ngày 13/07, Văn phòng Liên lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông đã ra thông cáo lên án cuộc bầu cử sơ bộ của các đảng phái ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông là hành động « khiêu khích nghiêm trọng » đối với chính quyền. 

Theo RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment